Thứ năm, sau CN VII Phục Sinh – Ga 17, 20-26

Giuse Nguyễn Văn Lộc

– Chúng ta đang ở trong thời gian giữa Lễ Thăng Thiên và Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đó là một thời gian ngắn ngủi, nhưng ĐGS, trong TM Gioan, nói nhiều về thời gian này ; và qua những lời này, Ngài mặc khải cho chúng ta những chân lí chưa từng được nghe, liên quan đến tương quan giữa Ngài và TC Cha, và liên quan đến chúng ta nữa, nhất là sự hiện diện của chúng ta trong sự hiệp nhất giữa Chúa Cha và Chúa Con, như trong bài TM của Thánh Lễ hôm nay.

– Khi ĐGS nói với Chúa Cha về các môn đệ của Ngài, Ngài đã biết đến chúng ta hôm nay và cầu nguyện cho chúng ta : « Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con ». Xin cho chúng ta cảm thấy mình thực sự hiện diện ở trong lời nguyện của ĐGS, và đón nhận sự hiện diện này như một ân huệ nhưng không tuyệt đối, làm biến đổi con tim chúng ta, cuộc đời chúng ta một cách tận căn. Bởi vì, chúng ta chưa có mặt trên đời, chưa trở thành môn đệ của ĐGS, nhưng chúng ta đã được nói tới rồi, đã được ước ao và đã được chọn rồi ; hơn nữa đã hiện diện trong tương quan thiết thân, tình yêu và hiệp nhất giữa Chúa Cha và Chúa con.

– Điều mà ĐGS ước ao và tha thiết cầu xin với Chúa Cha, đó là tất cả chúng ta trở nên một, như Ngài và Chúa Cha là một. Thật vậy, trong một đoạn thật ngắn, Ngài nói tới ba lần về sự hiệp nhất giữa chúng ta với nhau :

  • Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.
  • Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một.
  • Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một.

– Theo trình thuật Sáng Tạo Bảy Ngày (St 1), “Con người được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa”, có nghĩa là con người được dựng nên là một, giống như TC, vốn tự yếu tính, là một. Thế mà, yếu tính chỉ có thể được thông truyền từ cha sang con. Do đó, con người có một tương quan duy nhất với Thiên Chúa, đó là tương quan cha-con, giống như TM theo thánh Luca nói: “Adam là con TC”; và như thế tất cả chúng ta là anh chị em, chứ không phải là những loại hay những loài khác nhau.

– Mặc khải của Lời Chúa về sự hiệp nhất, vốn là ơn huệ TC ban cho con người, có tầm quan trọng quyết định cho nỗ lực của chúng ta sống hiệp nhất, bởi vì hiệp nhất không phải là một lí tưởng ở trên cao hay ở bên ngoài chúng ta ; và để để sống hiệp nhất, chúng ta không thể dựa vào bất cứ điều gì khác ngoài sự thật này: chúng ta được dựng nên là một, giống như TC là một. Và cũng giống như hạt giống đã được TC gieo trồng cách quảng đại và nhưng không, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi vun trồng cho hạt giống ơn huệ hiệp nhất được nẩy mầm, lớn lên và sinh hoa kết quả gấp trăm. Vì thế, ơn huệ hiệp nhất cũng đồng thời là một ơn gọi trở nên hiệp nhất.

– Nhưng ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về những khó khăn và trở ngại đủ loại, bên trong cũng như bên ngoài, trong những nỗ lực hằng ngày để trở nên hiệp nhất. Loài người chúng ta, bị chi phối bởi ma quỉ, kẻ chuyên môn gây chia rẽ, luôn có khuynh hướng nghi ngờ, ghen tị, chia rẽ, thậm chí loại trừ nhau, ngay trong lòng, ở mọi cấp độ tương quan : giữa các quốc gia, giữa các tôn giáo, giữa các nhóm, giữa các cá nhân. Sứ mạng của ĐKT là làm cho chúng ta trở nên một ; và Ngài đã làm tất cả những gì có thể làm để thực hiện sứ mạng này :

  • Để cho chúng ta trở nên một, Ngài cầu nguyện cho chúng ta và hơn nữa ban luôn cho chúng ta vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Ngài. Vinh quang ở đây không là gì khác hơn là phẩm giá làm con TC, với ơn huệ sự sống và tình yêu viên mãn.
  • Để cho chúng ta trở nên một, Ngài muốn rằng Ngài ở đâu, chúng ta cũng ở đó với Ngài.
  • Và để cho chúng ta trở nên một, Ngài mặc khải Danh Chúa Cha cho chúng ta, để tình Cha đã yêu thương Ngài ở trong chúng ta, và Ngài cũng ở trong chúng ta.

– Và sau cùng Ngài về với Chúa Cha, chính là để sai Thánh Thần đến hoạt động trong chúng ta và ở giữa chúng ta, nhằm nối kết chúng ta nên một bằng Lời nói, tình yêu, sự sống và sự thật của ĐKT, Đấng đón nhận tất cả từ Chúa Cha.

– Trong những ngày chuẩn bị mừng Lễ Chúa TT hiện xuống, chúng ta hãy mở lòng ra, dành chỗ cho Chúa TT ngự đến, để Ngài làm cho thành sự ước ao của TC, và cũng là ước ao cháy bỏng của ĐKT : Chúng ta trở nên một, như TC là một.

 

 

Kiểm tra tương tự

Tại sao nước Mỹ có ít bậc hiển thánh và chân phước?

  Có vị thánh nào gốc người Mỹ không, hay tất cả đều từ nơi …

Nghĩa trang Công giáo: Tuyến đầu chống lại nỗi sợ thế tục về cái chết

  Ông Peter Nobes, người quản lý các nghĩa trang Công giáo thuộc Tổng giáo …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *