Vatican tìm cách xây dựng “văn hóa toàn cầu” chống lạm dụng trẻ em và chữa lành nạn nhân

Trong nỗ lực xây dựng “một nền văn hóa toàn cầu” trên diện rộng trong toàn Giáo hội Công giáo nhằm phòng chống lạm dụng trẻ em, đẩy mạnh chữa lành và hòa giải cho người bị nạn, và tạo môi trường an toàn cho trẻ em, đại học Pontifical Gregorian sẽ đăng cai tổ chức một hội nghị quốc tế lớn tại Rôma vào tháng hai năm tới cho các giám mục và các vị đứng đầu các dòng tu, do Vatican hỗ trợ toàn bộ.

Đức ông Charles Scicluna, trưởng công tố viên của Vatican về vụ giáo sĩ lạm dụng trẻ em, giới thiệu hội nghị tại cuộc họp báo ở đại học Gregorian hôm 18-6 và cho biết Giáo hội phải phản ứng quyết liệt trước lạm dụng tình dục trẻ em và trẻ vị thành niên của các linh mục bằng một phản ứng “không trì trệ” cũng không phải là “văn hóa im lặng hay kiềm nén”, nhưng “minh bạch và cam kết”, “thông tin và đào tạo”.

Hội nghị có chủ đề “Hướng tới chữa lành và canh tân” sẽ khai mạc vào ngày 6-2 và kéo dài trong hai ngày, nhằm cung cấp thông tin và đào tạo cho các lãnh đạo Giáo hội – cả giám mục lẫn các bề trên dòng tu – về cách tốt nhất đề phòng chống nạn lạm dụng trẻ em.

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này sẽ chia sẻ với họ “những cách tốt nhất” hiện nay trong lĩnh vực này – theo quan điểm tâm lý, pháp lý, xã hội học và bảo vệ trẻ em – để đối phó vấn đề này và đảm bảo việc xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ em trở thành hiện thực trong toàn Giáo hội. Đức ông Scicluna nói quan trọng là đại học Gregorian của dòng Tên, một trong các đại học giáo hoàng chính, đã tiên phong tổ chức hội nghị này, vì vai trò chính của trường là “giáo dục và đào tạo”.

“Đào tạo cộng đoàn Công giáo và các lãnh đạo Giáo hội trên toàn thế giới là cơ sở bảo đảm một phản ứng thỏa đáng trước vấn đề lạm dụng này” – Đức ông Scicluna nói.

“Mọi người đều có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm môi trường an toàn cho trẻ em. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng giám mục và bề trên dòng tu” – ngài nói.

Ngài nói thêm: “Trao quyền cho cộng đồng địa phương phát hiện và đối phó nạn lạm dụng là điều cần thiết để xóa bỏ hiện tượng này”.

Linh mục hiệu trưởng đại học Gregorian Francois Xavier Dumortier cho biết hội nghị được lên kế hoạch vì “mọi người phải tự cam kết để những chuyện như thế này không xảy ra nữa”.

Trường đại học dòng Tên muốn giúp Giáo hội hành động “cách hiệu quả kịp thời sử dụng tất cả các phương tiện khả thi” để xử lý lạm dụng tình dục, ngài nói.

“Mục đích của chúng tôi là thông báo (với các giám mục và bề trên dòng tu, và thông qua họ là cộng đoàn Giáo hội) về các nguồn nhân lực và trí thức sẵn sàng chống hiện tượng này bằng phản ứng kiên định toàn cầu của Giáo hội để bảo vệ những người yếu đuối nhất” – ngài khẳng định.

Hội nghị là sáng kiến của một giáo sư trong trường đại học – linh mục nhà tâm lý học Hans Zollner, S.J., đứng đầu công tác của trường trong lĩnh vực này. Ngài được nhiều thánh bộ Vatican ủng hộ sáng kiến này, trong đó có Thánh bộ Giáo lý đức tin (CDF).

Cách đây không lâu, CDF của Vatican đã gửi một bức thư do Đức Hồng y tổng trưởng thánh bộ William Levada ký tên cho tất cả các hội đồng giám mục trên toàn thế giới yêu cầu soạn thảo hay cập nhật những hướng dẫn xử lý vấn đề này. Thánh bộ yêu cầu các giám mục trình bản thảo hướng dẫn cho thánh bộ vào tháng 5-2012.

Đức ông Scicluna nói hội nghị Rôma có thể lên kế hoạch cho một vai trò quan trọng trong việc trợ giúp các giám mục soạn thảo những hướng dẫn đó; hội nghị sẽ cung cấp cho họ thông tin cập nhật mới nhất trong lĩnh vực này.

Linh mục giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh Federico Lambardi nói hội nghị là một trong nhiều bước đi “trong quá trình canh tân, chữa lành và hòa giải lâu dài”.

Ngài thông báo Vatican đang thành lập một cơ sở dữ liệu điện tử “được cập nhật liên tục” để làm tài liệu cho tất cả những người trong Giáo hội tham gia chống hiện tượng này.

Nữ nam tước người Anh Shelia Hollins, giáo sư tâm thần học trợ giúp Đức Hồng y Murphy O’Connor trong chuyến thăm giáo phận Armagh, có mặt tại cuộc họp báo tại đại học Gregorian. Bà sẽ tham dự hội nghị tháng Hai và nói bà sẽ đưa một nạn nhân đến nói chuyện tại sự kiện này.

Nguồn: ucanews

Theo: http://tgpsaigon.net/

Kiểm tra tương tự

Đức Thánh Cha: “Một Kitô hữu không can đảm” là “một Kitô hữu vô dụng’

Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hôm thứ Tư, 10.04.2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô …

Đức Thánh Cha: Dù chúng ta dù có thất bại thế nào, Chúa vẫn chờ chúng ta

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *