Câu chuyện đằng sau bức tượng hình nón thông cao gần 4 mét tại Vatican

Bức tượng hình nón thông có từ thế kỷ thứ 2 được Dante Alighieri nhắc đến trong tác phẩm “Thần Khúc” (Divine Comedy) là biểu tượng của sự bất tử và tái sinh.

 

Để thực sự chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp của từng tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong bộ sưu tập khổng lồ của Bảo tàng Vatican ở Rôma có lẽ phải mất cả ngày. Du khách có thể chiêm ngưỡng tác phẩm Ngày Phán Xét (Last Judgment) của Michelangelo, bộ sưu tập nổi tiếng về Bản đồ (Gallery of the Maps) và một loạt bích họa của Raphael, cùng với nhiều tác phẩm khác khiến người xem phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

 

Khi đến Cortile della Pigna, nghĩa là Sân Nón Thông, du khách thường cảm thấy như thể họ đã thưởng thức được nghệ thuật của nhiều thế kỷ lịch sử chỉ trong một giờ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn hơn được tìm thấy trong sân vườn rộng khoảng 300 mét vuông được đánh dấu bằng âm thanh êm dịu của Đài phun nước Fontana della Pigna.

 

Du khách không thể bỏ lỡ tác phẩm điêu khắc quả cầu vàng mang tính biểu tượng của Arnaldo Pomodoro, chứa hệ thống dây phức tạp chuyển động theo gió – một biểu tượng cho các lực chuyển động của vũ trụ. Thêm vào đó, du khách cũng khó có thể bỏ lỡ tác phẩm “Pignone”, hay người dân địa phương thường gọi một cách trìu mến là “nón thông lớn”, đối với bức điêu khắc bằng đồng khổng lồ hình nón thông trên đài phun nước cùng tên.

 

 

 

Bức tượng khổng lồ này, cao gần 4 mét, được tạo ra cách đây 1.800 năm bởi nhà điêu khắc người Rôma Publius Cincius Savius. Giống như nhiều tác phẩm nghệ thuật khác được lưu giữ tại Bảo tàng Vatican, nó là minh chứng cho các thời đại khác nhau của lịch sử Rôma.

 

Có thể nó được tạo ra vào thế kỷ thứ 2 như một phần trang trí cho Đền thờ Isis và Serapis, một ngôi đền dành riêng cho các vị thần Ai Cập Isis và Serapis tại Campus Martius gần Nhà tắm Agrippa. Hiện tại, nó được bao quanh bởi hai con công bằng đồng, bản sao của các bức tượng trang trí Lăng mộ Hoàng đế Hadrian vào thế kỷ thứ 2.

 

Điều gây ấn tượng nhất về bức tượng là kích thước khổng lồ và tính sống động của nó. Nón thông đã gắn liền với thành phố Rôma từ thời cổ đại, và ngày nay du khách vẫn có thể ngắm nhìn những cây thông Rôma mang tính biểu tượng rải rác trên khắp cảnh quan của Thành phố Vĩnh cửu. Trong lịch sử, những hình ảnh nghệ thuật về nón thông tượng trưng cho sự bất tử và tái sinh. Trong trường hợp của bức tượng này, các nhà sử học nghệ thuật cũng đã liên kết nó với sự soi sáng thiêng liêng, vì nón thông giống với tuyến yên của não.

 

Khi Dante Alighieri đến thăm Rome vào năm 1300, ông đã rất ấn tượng với bức tượng kỳ lạ này đến nỗi ông đã nhắc đến nó trong tác phẩm Thần khúc, Inferno, XXXI, 59: “Khuôn mặt của ngài dài và to như nón thông của Thánh Phêrô.”

 

Điều này cho thấy rằng vào năm 1300, bức tượng Nón thông đã được chuyển đến Quảng trường Thánh Phêrô. Chúng ta biết chắc rằng vào năm 1608, nó đã được vận chuyển đến sân này, ở đỉnh của một cầu thang bậc kép thiết kế bởi Michelangelo. Ngay sau đó, sân này bắt đầu được gọi là “Sân Nón thông”.

 

Ngày nay, du khách có thể ngạc nhiên trước tác phẩm điêu khắc cao chót vót này, giống như cảm nghiệm của Dante Alighieri cách đây hơn 1.000 năm trước. Để tham quan Bảo tàng Vatican, du khách có thể đặt vé trực tuyến, với giá khởi điểm từ 20 euro.

 

Nguồn: Aleteia

Tác giả: V. M. Traverso

Chuyển ngữ: Thục Đoan

Kiểm tra tương tự

Thánh nữ Margaret Mary Alacoque và lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Lễ nhớ thánh Margaret Mary Alacoque được cử hành vào ngày 16 tháng 10. Ngài …

Lễ Khai giảng Trường học Đức Tin cho Người Trẻ (YSOF) – Mùa IV năm 2024 – 2025

  Trong hân hoan, Trường học Đức tin cho Người trẻ – YSOF mùa IV …