Đặc ân Phaolô là gì?

Hỏi: Xin giải thích cho con hiểu về đặc ân Phaolô và cách áp dụng đặc ân ấy trong các vụ hôn phối.

Trả lời:

Đặc ân Phaolô có nguồn gốc từ giáo huấn của Thánh Phaolô, được ghi lại trong thứ nhất gửi tín hữu Corinto: “Còn với những kẻ khác thì tôi nói – chính tôi, chứ không phải Chúa – nếu anh em nào có vợ ngoại đạo mà người này bằng lòng ở với người ấy thì người ấy đừng rẫy vợ. Người nào có chồng ngoại đạo mà người này bằng lòng ở với người ấy thì đừng bỏ chồng. Thật vậy, chồng ngoại được thánh hóa nhờ vợ, và vợ ngoại thì được thánh hóa nhờ chồng … Nếu người ngoại đạo muốn bỏ người kia thì cứ bỏ. Trong trường hợp đó, chồng hay vợ có đạo không bị luật hôn nhân ràng buộc. Thiên Chúa đã kêu gọi anh em sống bình an với nhau.” (1 Cr 7,12-15)

Dựa trên nền tảng này, xuất phát vì lợi ích đức tin của tín hữu, Giáo Hội đã quy định trong Giáo Luật số 1143 cho phép giải gỡ hôn phối của hai người chưa rửa tội khi cưới nhau, mà nay, một trong hai người này xin Rửa Tội gia nhập Giáo Hội Công Giáo và/để kết lập một hôn phối mới, khi người phối ngẫu không rửa tội kia đã đoạn tuyệt với người này.

Ví dụ 1: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau. Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A lãnh Bí Tích Rửa Tội và trở thành người Công Giáo. Chị B vẫn là người ngoài Công Giáo. Sau đó, vì lý do này mà hai người không thể sống chung hòa thuận với nhau, chị B nhất quyết đòi chia tay. Trong trường hợp này, anh A và một người Công Giáo hoặc không Công Giáo khác có thể cưới nhau với phép của Bản Quyền địa phương [Đức Giám Mục Giáo Phận].

Nhưng hiểu thế nào về từ “đoạn tuyệt” trong quy định trên?

Giáo Luật 1143 trả lời rằng: Hiểu là đoạn tuyệt khi:

  • Người không rửa tội không muốn chung sống với người đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội

Ví dụ 2: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau. Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A được ơn hoán cải và muốn chịu Phép Rửa để gia nhập Công Giáo. Nhưng chị B không đồng ý khiến đời sống vợ chồng lục đục. Anh A chịu Phép Rửa và chị B quyết định ly hôn. Trong trường hợp này, anh A và một người Công Giáo hoặc không Công Giáo khác có thể cưới nhau với phép của Bản Quyền địa phương [Đức Giám Mục Giáo Phận].

  • Người không rửa tội không muốn chung sống thuận hòa mà không xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa.

Ví dụ 3: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau. Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A được ơn hoán cải và muốn chịu Phép Rửa để gia nhập Công Giáo. Chị B không đồng ý. Dù không ly hôn nhưng sau khi anh A chịu Phép Rửa, chị B luôn lớn tiếng xúc phạm đến Chúa khiến cho đời sống của hai vợ chồng không thể tốt đẹp được. Họ quyết định ly hôn. Trong trường hợp này, anh A và một người Công Giáo hoặc không Công Giáo khác có thể cưới nhau với phép của Bản Quyền địa phương [Đức Giám Mục Giáo Phận].

Nhưng Giáo Luật cũng nói thêm rằng “việc đoạn tuyệt này không phải do người chịu phép Rửa Tội gây ra để kiếm cớ mà đoạn tuyệt với người đó.”

Ví dụ 4: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau. Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A, vì muốn cưới cô C là người Công Giáo, nên đã xin gia nhập Công Giáo, rồi về kiếm cớ gây gỗ, khiến cô B phải ly hôn anh để anh có thể cưới cô C, hoặc kiếm cớ gây gỗ khiến cô B phải ly hôn mình, rồi sau đó xin Rửa Tội để gia nhập Công Giáo. Đây là điều không được phép và đặc ân Phaolô không áp dụng trong trường hợp này.

Hoặc:

Ví dụ 5: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau. Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A muốn chịu Phép Rửa để gia nhập Công Giáo. Chị B không có ý kiến gì và đời sống của họ không có gì trục trặc. Nhưng không lâu sau đó, anh A, vì muốn cưới chị C là người Công Giáo, nên về nhà kiếm cớ gây chuyện để ép chị B phải ly hôn. Đây là điều không được phép và đặc ân Phaolô không áp dụng trong trường hợp này.

Bản quyền địa phương là người có thẩm quyền ban đặc ân này. Thường, ngài sẽ cử người điều tra để xác minh những điều kiện vừa nói ở trên. Cụ thể, sẽ phải có một cuộc chất vấn dành cho người không rửa tội (chị B trong các ví dụ trên), hỏi xem chị ta có muốn chịu phép rửa giống người kia (anh A) không hoặc ít ra là có muốn sống hòa thuận với anh A mà không xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa không. Giáo Luật 1144 còn nói rõ: “Sự chất vấn như vậy được thực hiện sau khi [anh A] rửa tội. Vì lý do quan trọng, Bản Quyền sở tại [Đức Giám Mục] có thể cho phép thực hiện sự chất vấn trước khi rửa tội, hay kể cả miễn chuẩn việc chất vấn hoặc trước hoặc sau khi rửa tội, miễn là ngài thấy rõ ràng, ít là sau một thủ tục đơn giản ngoài tố tụng, rằng việc chất vấn không thể thực hiện được, hay sẽ vô ích.”

 

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Kiểm tra tương tự

Khai hoang tâm hồn (Lc 3, 1-6) | Suy tư TMCN 2 mùa Vọng năm C

KHAI HOANG TÂM HỒN (Lc 3, 1-6)   Bạn đã bao giờ có kinh nghiệm …

Thánh Ambrôsiô và bí quyết chinh phục lòng người

  Nếu bạn muốn thuyết phục ai đó bằng lời nói của mình, hãy đến …

11 Bình luận

  1. Nguyễn Mạnh Nghĩa

    Thưa cha,
    Trường hợp hai người ngoại đạo kết hôn với nhau được 01 năm rồi ly hôn; sau 3 năm người thanh niên này quen với một cô gái người Công giáo và họ muốn tiến đến Hôn nhân thì phải làm sao?
    Xin cha giúp cho
    Con cảm ơn cha.

  2. Trường hợp này là một người chưa rửa tội (đã lập gia đình) xin cưới một người đã rửa tội, như thế, ko đáp ứng các điều kiện của đặc ân Phaolo. Vì hôn nhân tự nhiên cũng có giá trị không thể phân ly nên hai người này không thể tự nhiên cưới nhau được. Để có thể cưới nhau, cần phải giải trừ hôn nhân của anh này với người vợ trước. Quyền giải trừ này dành riêng cho Giáo hoàng (sử dụng đặc ân Phêro). Giáo hoàng có thể ban đặc ân này “vì lợi ích đức tin”. Vì thế, anh chị này có thể trình với cha xứ, cha xứ có thể giúp thưa với Giám Mục và tiến hành các thủ tục cần thiết xin phép Toà Thánh.

    Theo lý thuyết là như vậy. Nhưng có thể ở mỗi giáo phận có những quy định khác. Nhưng dù sao thì cũng phải qua cha xứ để biết chính xác cần phải làm gì.
    Thân ái,

    Đặc ân Phêrô hay còn gọi là đặc ân đức tin: hôn nhân giữa hai người không công giáo hay ít nhất là một người không được rửa tội có thể được Đức Giáo Hoàng giải gỡ vì đặc ân đức tin và vì phần rỗi các linh hồn.
    Chúng ta hiểu như thế nầy: Hôn nhân thành sự giữa hai người không công giáo, hay ít nhất có một người không rửa tội. Hôn nhân nầy tan vỡ và li dị dân sự. Trước mắt Giáo Hội, họ vẫn bị ràng buộc bởi dây hôn nhân tự nhiên. Nhưng sau đó, một người đi kết hôn với một người công giáo, thì họ xin giải gỡ hôn nhân thành sự trước. Đức Giáo Hoàng có thể giải gỡ vì đặc ân đức tin và vì sự cứu độ các linh hồn, tức vì ích lợi thiêng liêng cho người Công Giáo. Nếu không người công giáo sẽ không được xưng tội rước lễ. Đó là lý do mà người ta dùng “đặc ân đức tin và vì phần rỗi các linh hồn (in favor of the faith and the salvation of souls).

  3. Thưa Cha.
    Trường hợp hai người ngoại đạo kết hôn nhưng chưa làm đăng kí kết hôn, sau một thời gian hai người li thân và đường ai nấy đi ( không ly dị do chưa đăng kí kết hôn) sau đó người nam quen với một người Công Giáo và muốn tiến tới hôn nhân thì phải làm sao? Con có tìm hiểu về đặc ân thánh Phaolo và đặc ân thánh Phêro nhưng chưa hiểu rõ. Cha có thể giải thích giúp con. Và nếu muốn giải trừ hôn nhân để tiếp tục kết hôn với người Công Giáo có được không? Nếu được phải làm như nào ạ?
    Mong nhận được câu trả lời từ Cha. Con cảm ơn.

  4. Trường hợp bạn nêu ra không thể áp dụng “đặc ân Phaolô” vì nó không đáp ứng được điều kiện của để được hưởng đặc ân này.

    Nếu hai người chỉ ăn ở với nhau như vợ chồng (không có nghi thức kết hôn, không nói lên sự ưng thuận hay có những hành vi kết hôn trước mặt nhiều người, không đăng ký kết hôn, không cử hành hôn lễ…) thì hai người này chỉ vi phạm điều răn thứ sáu, chứ không hề bị ràng buộc bởi mối dây hôn nhân. Nếu người nam muốn kết hôn với người nữ Công Giáo thì xét về mặt giáo luật, họ không có ngăn trở nào. Nếu anh ta chịu theo Công Giáo thì phải học giáo lý, lãnh các bí tích Khai Tâm; trước khi cử hành bí tích Hôn Phối thì phải xưng tội đã phạm trước kia. Nếu muốn “đạo ai nấy giữ” thì cần có phép chuẩn của Giám Mục.

    Nếu hai người, dù không đăng ký kết hôn với cơ quan nhà nước, nhưng cũng đã cử hành nghi thức kết hôn trước mặt nhiều người (gia đình, bạn bè, họ hàng…) đến độ không nghi ngờ gì về việc họ đã trở thành vợ chồng thì cần có phép giải trừ hôn nhân tự nhiên này để được phép kết hôn với người Công Giáo. Vì chưa đăng ký kết hôn theo dân luật, nên việc xin phép sẽ dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như hai người đã sống chung với nhau có lâu không, có nêu gương xấu cho những người chung quanh không…

    Trong cả hai trường hợp, bạn nên trình bày với cha xứ để được giúp đỡ một cách cụ thể, tuỳ trường hợp, để tiến hành các thủ tục cần thiết.

    Lê Hoàng Nam, S.J.

  5. 2 người ngoại đạo đã đăng ký kết hôn.đã li dị 1 năm . chị mới quen 1 người đạo công giáo . Chị quyết định theo đạo để kết hôn với người có đạo theo luật giáo hội . vậy có ngăn trở gì hay ko
    Giải quyết giúp em

  6. Bạn có thể xem câu trả lời cho câu hỏi của Nguyễn Mạnh Nghĩa bền trên.
    Chúc bạn an vui.

  7. Thưa Cha, con có thắc mắc muốn được hỏi Cha cho trường hợp của con.
    Hai người ngoại đạo đi đăng ký kết hôn, không chung sống với nhau, không làm lễ kết hôn. Hiện tại đã ly hôn với nhau ạ.
    Sau đó người nam quen với một người Công Giáo và muốn tiến đến hôn nhân.
    Trong trường hợp này thì chúng con phải làm sao ạ? Con có tìm hiểu về các đặc ân Thánh Phaolo và Thánh Phêro nhưng con vẫn chưa rõ trường hợp của con phải làm như thế nào.
    Mong Cha giải đáp và giúp đỡ chúng con ạ

  8. Dù không chung sống với nhau và không làm lễ kết hôn, nhưng đã đăng ký kết hôn và có thủ tục ly hôn thì có nghĩa là hai người đã có khế ước hôn nhân.
    Có 1 vài chi tiết không rõ: “không chung sống với nhau” được hiểu như thế nào? Chưa bao giờ chung sống với nhau, chỉ làm đăng ký kết hôn giả thôi? Hay đã từng có ý định muốn thành vợ chồng nhưng vì lý do ngoại tại nào đó nên không thể chung sống với nhau? Không chung sống với nhau, nhưng sau khi đăng ký kết hôn, hai người có quan hệ với nhau như vợ chồng không? Từ lúc đăng ký kết hôn cho đến lúc ly hôn, hai người hoàn toàn không chung sống với nhau, hay chỉ không chung sống với nhau trong một thời gian nào đó thôi. Cũng cần phải coi lại là lúc đăng ký kết hôn, hai người có tự nguyện, tự do và ao ước muốn nên vợ chồng với nhau không, hay bị ép buộc hoặc vì lý do nào đấy không? Hôn nhân trước có con cái không? Hai người đã dứt khoát với nhau chưa? Người Công Giáo có phải là nguyên nhân của sự ly hôn này không?
    Trường hợp của bạn không quá phức tạp, bạn chỉ cần trình bày với cha xứ và nói rõ vấn đề với cha. Tuỳ mức độ, có thể chuẩn chước, hoặc có thể làm thủ tục xin phép. Nếu người kia còn đồng ý học giáo lý, chịu phép Bí Tích Rửa tội để trở thành người Công Giáo thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nữa, vì có liên quan đến “lợi ích đức tin” của tín hữu.
    Lê Hoàng Nam, S.J.

  9. Nguyễn Duy Khiêm

    Thưa Cha, con có thắc mắc muốn được hỏi Cha cho trường hợp của con.
    Con có kết hôn với người ngoại đạo ( có làm hôn phối tại nhà thờ). Nay con và vợ con đã ly dị ( lý do cô ấy đã có người khác và hiện giờ đã kết hôn với người đó)
    Hiện tại con đang quen biết với 1 người ( đạo gốc) tính tới chuyện cưới hỏi.
    Cha cho con hỏi làm cách nào để con gỡ bỏ phép hôn phối cũ với người vợ ngoại đạo trước để cưới người sau không cha?
    Con cảm ơn cha rất nhiều!
    con và người quen sau này đều là đạo gốc ạ!

  10. Thưa Cha, con có thắc mắc muốn được hỏi Cha cho trường hợp của con.
    Bạn trai con từng kết hôn với người ngoại đạo (không làm hôn phối ở Nhà thờ), Đã li dị 2 năm và anh có 1 em bé. 2 người đã không ở chung từ rất lâu, chị vợ và em bé đã đi Mỹ định cư.
    Hiện tại con và bạn trai con yêu nhau và có tính đến chuyện cưới hỏi
    Cha cho con hỏi làm cách nào để con gỡ bỏ phép hôn phối cũ với người vợ ngoại đạo trước để 2 đứa con cưới nhau được không Cha?
    Con cảm ơn cha rất nhiều! Mong Cha gỡ tối giúp con vì con bối rối quá ạ

  11. Chào bạn, bạn chỉ cần liên hệ với cha xứ. Ngài sẽ giúp các bạn các thủ tục cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *