Giáo xứ Hoa Lư: Thánh Lễ ban Ơn Toàn Xá tháng 3/2014

4

Thánh lễ đón nhận Ơn Toàn Xá tháng 3/2014 mừng kỉ niệm 400 năm dòng Tên loan báo tin mừng trên đất Việt đã được tổ chức trọng thể tại Giáo xứ Mẹ Vô Nhiễm Hoa Lư vào chiều 30/3. Theo chương trình lễ đón nhận ơn toàn xá trong năm Thánh của dòng Tên sẽ được tổ chức mỗi tháng 1 lần, đây là lần thứ 3 thánh lễ được tổ chức tại giáo xứ Mẹ Vô Nhiễm Hoa Lư do cha Phêrô Ngô Phan Đình Phục, linh mục dòng Tên hiện đang phụ trách giáo xứ. Đức cha Micae chủ tế cùng với các cha Antôn Nguyễn Cao Siêu và cha Phêrô Ngô Phan Đình Phục, đồng tế thánh lễ đón nhận Ơn Toàn Xá lần này.

1

Trước khi đi vào thánh lễ, cộng đoàn đã được nghe bài chia sẻ của cha Antôn Nguyễn Cao Siêu giới thiệu về sự ra đời của dòng Tên. Sự ra đời của dòng Tên gắn liền với cuộc đời của thánh I-nhã (Inhaxiô). Thánh Inhaxiô từ chỗ là một người thế tục với đầy những ham mê danh vọng, quyền lực, chiến thắng, thế nhưng sau những biến cố trong cuộc sống Ngài đã trở thành một trong những người có công trong việc sáng lập nên dòng Tên hiện nay. Từ nhỏ đến năm 30 tuổi Inhaxiô là con người thế tục, thế nhưng sau biến cố từ cuộc chiến tranh giữa đất nước Tây Ban Nha và Pháp, trong cuộc chiến này Inhaxiô bị thương và đã được người chị dâu tận tình chăm sóc. Con đường đưa Inhaxiô đến với Đức Giê su cũng bắt đầu từ đây khi Inhaxiô đọc 2 cuốn sách nói về Hạnh Các Thánh và Gương Chúa Giêsu do người chị dâu đưa. Những việc làm cao đẹp, phi thường của các Thánh và cuộc đời Đức Giê su được kể lại trong các cuốn sách như mê hoặc Inhaxiô và ông muốn được làm những việc như các Thánh đã làm cho Chúa, thậm chí còn làm hơn thế nữa. Thế nhưng con đường đưa Inhaxiô đến với Đức Giêsu đã trải qua rất nhiều biến cố từ câu chuyện Inhaxiô đi học, muốn hành hương đến đất thánh và được phục vụ Đức Giê su rao giảng tin mừng cho người Hồi Giáo. Tất cả những mong muốn ấy đã không được như ý muốn của Inhaxiô cho đến năm 37 tuổi Inhaxiô sang Pháp học và gặp được những người bạn cùng có chung tình yêu với Đức Giêsu. Những biến cố tiếp tục xảy ra như để thử thách nhóm những người bạn của Inhaxiô khi họ muốn hành hương đến Đất Thánh, nhưng kế hoạch của họ đã bị thất bại. Sau hơn một năm chờ đợi, cả nhóm đã chịu chức linh mục và quyết định đặt mình để được Đức Giáo Hoàng sai đi. Trước nguy cơ nhóm bị phân tán vì mỗi người được Đức Giáo Hoàng sai đi những nơi khác nhau. Để sự tan rã nhóm không xảy ra, họ đã quyết định bầu ra một bề trên của nhóm và được Đức Giáo Hoàng đồng ý. Inhaxiô được anh em tín nhiệm chọn làm bề trên của nhóm.

3

Thông qua bài chia sẻ về cuộc đời của thánh Inhaxiô gắn liền với quá trình hình thành  nên Dòng Tên, cha Antôn Nguyễn Cao Siêu muốn gửi đến mỗi một người trong giáo xứ thông điệp rằng: hãy vui vẻ đón nhận những biến cố trong cuộc đời mà Chúa mang lại. Rất có thể những biến cố ấy không phải là điều mà chúng ta mong đợi, thậm chí điều đó trước mắt mang lại cho chúng ta sự khổ đau đến cùng cực nhưng chúng ta hãy đón nhận theo thánh ý Chúa để rồi từ trong chính những biến cố ấy chúng ta hãy sáng suốt nhận ra những cơ hội mà Chúa mang lại cho chúng ta để được sống và thực thi theo ý Ngài.

Hình ảnh về cuộc đời của thánh Inhaxiô và con đường đưa ngài đến với Đức Giêsu, một lần nữa lại được gặp qua hình ảnh một người mù từ thuở mới sinh và đã được Đức Giê su chữa lành qua đoạn tin mừng theo thánh Gioan 9, 1- 41 được cha Nguyễn Cao Siêu đề cập trong bài giảng tại thánh lễ. Từ chỗ bị mù bẩm sinh người mù trong đoạn tin mừng đã được Đức Giê su cho sáng mắt và điều quan trọng là sau khi sáng mắt người mù kia đã từ từ nhận ra Đức Giêsu và tuyên xưng đức tin của mình. Thông qua câu chuyện về cuộc đời của thánh Inhaxiô và người mù bẩm sinh được Chúa cho sáng mắt như lời nhắc nhở mỗi chúng ta trong mùa chay này xin Chúa ban ơn cho chúng ta được thay đổi cái nhìn về người khác và thay đổi cái nhìn về chính mình được rõ hơn để luôn nhận biết Đức Giêsu hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Đặc biệt trong thánh lễ đón nhận ơn toàn xá trong năm Thánh lần này, cộng đoàn Giáo xứ Mẹ Vô Nhiễm Hoa Lư đã được Đức Cha Micae ban phép lành và nghe Ngài chia sẻ về những cảm nhận tốt đẹp của mình về Giáo hội Hàn Quốc sau khi kết thúc chuyến thăm vừa qua. Qua đó Đức Cha mong muốn mỗi ki tô hữu cố gắng học tập như những người công giáo thuộc Giáo Hội Nam Hàn luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ người khác và dâng lên Chúa những gì cao đẹp nhất. Đức Cha Micae cũng bày tỏ sự vui mừng và hài lòng của mình về việc Giáo xứ Hoa Lư có thêm giáo họ mới là Plei Op. Đức Cha Micae cũng mong muốn mỗi giáo xứ cố gắng phụ trách, giúp đỡ từ 1-2 giáo họ và cần có sự hiệp thông chia sẻ của cộng đoàn. Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, Giáo xứ nên quan tâm đến công tác giáo dục, y tế cho dù những người anh em đó là công giáo hay không.

5

Kiểm tra tương tự

Dòng Tên đánh dấu 400 năm tại Việt Nam

Hơn 3.000 người cùng với 210 tu sĩ Dòng Tên ở thành phố Hồ Chí …

Giới thiệu biến cố 400 năm Dòng Tên đến Việt Nam

BÀI GIỚI THIỆU KỶ NIỆM BIẾN CỐ 400 NĂM DÒNG TÊN ĐẾN VIỆT NAM Ngày …

Một bình luận

  1. xin chua ban cho gd chung dc on toan xa Amen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *