Nhật ký những ngày Linh Thao tại Trà Kiệu (Từ ngày 1/7 đến 8/7/2012)

Tĩnh Tâm Linh Thao là khoảng thời gian hẹn hò với Chúa trong thinh lặng, để cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa, để học hỏi Lời Chúa, để tìm hiểu và thực thi Thánh Ý Chúa. Linh thao là tập hợp những cách thức được gần Chúa hơn, nhằm nhận ra những lệch lạc trong cuộc đời ngõ hầu luôn hướng về Chúa. Là tất cả những phương thức luyện tập, trau dồi, bổ dưỡng và chỉnh đốn đời sống nội tâm nhằm loại bỏ những sai lầm, và sau đó tìm kiếm ý Chúa hầu sắp đặt cuộc đời theo Thánh Ý Ngài. Với ý nghĩa đó hơn 30 Sinh Viên Công giáo Huế đã có một tuần trăng mật tuyệt vời bên Chúa tại Trung tâm Hành hương Trà Kiệu thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách Thành phố Đà Nẵng về hướng Tây Nam khoảng 40km từ ngày 01/07 đến ngày 08/07/2012 để tham dự khóa Linh Thao do cha Đaminh Phạm Minh Thắng, Dòng Tên trực tiếp hướng dẫn, cùng với sự cộng tác của Quý Thầy Dòng Tên và Quý Sr đến từ Dòng Phaolo- Đà Nẵng, Dòng Chúa Quan Phòng- Cần Thơ và Tu Hội thăm viếng- Sài Gòn.

Tất cả những gì mà tôi đã cảm nghiệm được trong khóa Linh thao như đang tuôn trào, chân chất trong một tâm hồn khắc khoải với từng giây phút, tạo thành những thước phim quay chậm làm nên một dòng kí ức chảy mãi không thôi…

Ngày 01/07/2012:

Đúng 15h30 chuyến xe xuất phát từ Nhà thờ Chính toà Phú Cam – Huế đã đến Trung tâm Hành hương Trà Kiệu, chúng tôi nhanh chóng đăng ký, nhận phòng, sắp xếp đồ dùng và làm các công tác chuẩn bị cho Khóa linh thao. Ấn tượng nhất đối với tôi lúc này là ngôi nhà thờ Địa sở Trà Kiệu sơn màu hồng được Mẹ Trà Kiệu che chở một cách đặc biệt, đây cũng là một Giáo xứ kỳ cựu nhất trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam đã trải qua 23 đời Cha Sở và 17 Cha Phó. Tôi và một vài người bạn lên viếng Đức Mẹ Trà Kiệu, thăm Nhà thờ núi trên đồi Bửu Châu, leo hết 176 bậc thang tôi được tận hưởng không khí trong lành mát mẻ trên ngọn đồi cao khoảng 60m, được ngắm nhìn phong cảnh của một vùng dân cư rộng lớn, được uống nước thánh rất thiêng ở giếng Giacop, được cảm nhận khoảng không gian yên bình và linh thiêng nơi vùng đồi núi mà Mẹ đã hiện ra.

Vào 17h00, Thánh lễ khai mạc khoá Linh Thao diễn ra trong bầu khí sốt sắng, trang nghiêm do Cha Đaminh Phạm Minh Thắng chủ tế, trong bài giảng lễ Cha Đaminh nhắn nhủ: “Cha biết, chúng con đến đây nhằm mục địch là đi thao luyện tâm hồn mình để tìm gặp Đức Kitô, chúng con thật quảng đại khi đã dành thời gian, tiền bạc, công sức để đến đây, và Chúa sẽ không để các con thiếu thốn điều gì. Các con hãy trỗi dậy, hãy nạp năng lượng  để sống với con người thật trong tình yêu Thiên Chúa”.

Sau giờ cơm tối, Cha Đaminh giới thiệu Quý Thầy, Quý Sr trong Ban hướng dẫn và chương trình Linh thao. Theo đó, chúng tôi sẽ có 5 ngày thao luyện thiêng liêng trong thinh lặng từ mọi cử chỉ, hành vi, tách biệt khỏi bạn bè, bỏ những hoạt động bên ngoài, tránh ồn ào náo động, không to tiếng, cắt đứt với mọi liên lạc bên ngoài, không sử dụng điện thoại, máy tính…Cha khuyên chúng tôi phải luôn có lòng khao khát, ao ước được gặp Chúa, luôn quảng đại và trung tín trong các giờ kinh nguyện. Chương trình linh thao của mỗi ngày bắt đầu từ 5h00 đến 22h00, mỗi ngày chúng tôi có 4 lần để nghe giảng, sau khi nghe giảng, mỗi bạn sẽ chọn cho mình một địa điểm sao cho phù hợp với tâm tình, tư thế, cung cách để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong giây phút đó và cầu nguyện với cả con tim. Trong quá trình linh thao, chúng tôi có thể gặp vị Linh Hướng giúp mình trong vấn đề chia sẻ thiêng liêng, giải đáp những thắc mắc, những khó khăn trong cuộc sống. Với lối nói chuyện hài hước nhưng không kém phần khoa học, Cha đã có những lời dặn dò giúp chúng tôi có được sự chuẩn bị chu đáo để bước vào tuần thứ nhất của khóa linh thao, mở đầu cho một tuần hồng phúc với chủ đề: “Tạ ơn Chúa vì sự tốt lành của Ngài trong cuộc đời tôi” lấy khung cảnh Isaiah 43, 1-7. Qua bài chia sẻ của Cha, tôi cảm nhận được sự tốt lành và tình yêu của Chúa qua cuộc đời mình, ý thức được Thiên Chúa là tình yêu, là cội nguồn của con người, và càng xác tín hơn về lý tưởng sống của mình.


Để kết thúc giờ lấy điểm lần thứ nhất, Cha hướng dẫn chứng tôi làm phút hồi tâm nhìn lại biết bao ơn lành Chúa đã ban cho mỗi người sau một ngày dài, nhận ra được những thiếu sót lỗi lầm của bản thân và tìm ra thái độ đúng đắn để sống tốt hơn, để lại đón nhận một ngày mới với ơn Chúa. Một ngày qua đi với biết bao hồng ân và mầu nhiệm đã đánh động con tim mỗi người, bởi lẽ không phải vô cớ mà chúng tôi lại có mặt ở đây nhưng tất cả đều nằm trong chương trình và ý định của Thiên Chúa, đến được với khóa Linh thao này là một hồng ân lớn lao mà Chúa đã ban cho tôi.

Ngày 02/07/2012:

Chúng tôi thức dậy sau một giấc ngủ bình yên nhưng không phải trong sự ồn ào náo nhiệt thường nhật mà trong sự thinh lặng, thiêng liêng. Cũng như các bạn khác, tôi tự tìm cho mình một địa điểm thích hợp và bắt đầu giờ cầu nguyện với chủ đề xuyên suốt ngày hôm nay là: “Tạ ơn Chúa vì sự tốt lành của Ngài trong cuộc đời tôi”.….nhưng phải thú thực là không dễ dàng để tôi có thể toàn tâm toàn trí cho giờ cầu nguyện đầu tiên này, thấy mình bị lo ra, mất tập trung, buồn ngủ và bắt đầu có sự giằng co trong tâm hồn: “chắc là do mình chưa quen cầu nguyện lúc sáng sớm như thế này, hay là quay về phòng ngủ tiếp đi???”…” một giờ cầu nguyện sao mà lâu quá???”…” ma quỷ đang cám dỗ mình, phải cố lên, hy sinh một tí thôi mà”…” Chúa đang thử thách mình đó”…

Vậy là, sau giờ ăn sáng, tôi quyết định đến gặp vị Đồng hành của mình để trình bày những khó khăn, những cám dỗ đã gặp phải trong giờ cầu nguyện lúc sáng. Cám ơn Chúa, tôi đã nhận được những lời giáo huấn rất hữu ích từ vị Đồng hành, và nhận ra rằng mình còn quá khô khan trước Tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Những giờ lấy điểm và cầu nguyện tiếp theo trong ngày tôi đã vượt qua được sự bỡ ngỡ ban đầu, dần bắt nhịp được với phương thức và chương trình linh thao, tôi biết cách chọn địa điểm, tư thế cầu nguyện sao cho phù hợp, biết cách đặt mình vào khung cảnh của bài Tin mừng, biết cách xin ơn theo chủ đề….tất cả mọi hành động đều hướng về tâm điểm duy nhất là Đức Giêsu .

Cao điểm của ngày hôm nay là Thánh Lễ diễn ra vào lúc 18h00, do Cha Đaminh chủ sự. Trong bài giảng lễ theo Tin mừng Mt 8, 12- 22 Cha chia sẻ về Ơn gọi làm người Kitô hữu, Ơn gọi nên Thánh, Cha nhấn mạnh: Thiên Chúa là nguồn mạch của sự thánh thiện, nên Ngài muốn thông ban sự thánh thiện ấy cho con người. Đó chính là mục đích của công trình sáng tạo. Cho nên Chúa muốn chúng ta chọn Chúa trên hết mọi sự, Chúa  phải là number one trong tâm hồn chúng ta. Thế nhưng xã hộ hiện tại đang phủ nhận những phẩm giá cao quý của con người, không ít bạn trẻ với lối sống buông thả đã làm băng hoại đời sống luân lý, sống theo bản năng xác thịt mà không xét đến tiếng nói lương tâm, họ bị lôi cuốn bởi những tệ nạn xã hội như sống thử, sống không có lý tưởng, không có mục đích…. Cha khuyên chúng tôi phải quảng đại, yêu mến và bước theo Giêsu, tập sống thái độ phó thác, sống với hiện tại để được bình an.

Trong lời dặn dò cuối lễ, Cha khiến chúng tôi bật cười khi nói rằng: “Trưa hôm nay, Cha thấy chúng con ăn nhanh quá, hy vọng tối hôm nay chúng con điều khiển được tốc độ ăn của mình. Ăn chậm để nghe nhạc và cảm nghiệm chứ, mới ngày đầu tiên thôi mà…chúng con nhớ người yêu à???”.

Giờ chia sẻ thiêng liêng chỉ vỏn vẹn 30 phút theo từng nhóm nhỏ, dưới sự hướng dẫn của vị đồng hành nhưng đã giúp cho từng thành viên chia sẻ những ơn lành, niềm vui, ưu tư, phiền muộn, hay những khó khăn trong ngày đầu tiên hẹn hò với Chúa. Riêng tôi, hôm nay tôi đã được ngụp lặn trong Tình yêu Thiên Chúa, được bầu bạn với Cha trên trời, bởi lẽ tôi có thời gian đọc lại đời Kitô Hữu của tôi theo từng biến cố, từng mốc thời gian, từng giai đoạn và khám phá ra những ơn lành Chúa đã ban, những ân sủng như sự sắp đạt của Ngài, để rồi tôi nhận ra bấy lâu nay đã mãi mê trong cuộc sống, vội vã trong dòng đời bon chen và chìm đắm trong những cám dỗ. Để rồi tôi biết sống niềm tin phó thác vào Thiên Chúa quan phòng, vì Chúa không bao giờ hà tiện ân sủng với con người, để rồi tôi dám khẳng định rằng: Đức Kitô- Password của đời tôi….

Ấn tượng nhất đối với tôi, đó là những bữa cơm không lời người nói, không tiếng cười đùa mà trong đó là sự bình lặng từ tâm khảm mỗi người, trong bầu khí thinh lặng, nhạc Thánh ca vang lên nhè nhẹ thật ấm áp, gần gũi, du dương, ai cũng đi nhẹ nói khẽ và rất tỉnh thức.

Phút hồi tâm cuối ngày giúp chúng tôi ý thức về ân huệ và sự hiện đầy yêu thương của Chúa, thinh lặng và tự hỏi lòng: Từ sáng sớm cho đến bây giờ bạn đã nhận được những ơn lành nào? Giây phút nào bạn cảm thấy có lỗi với Chúa nhất? Bạn muốn tạ ơn Chúa về điều gì? Quyết tâm và thái độ sống của bạn vào ngày mai?…Sau đó, chúng tôi trở về phòng nghỉ ngơi trong tình yêu Thiên Chúa.

Ngày 03/07/2012:

Sau mỗi bài chia sẻ của Quý Thầy, Quý Sr, chúng thôi tìm một địa điểm để gặp gỡ Chúa, để thưa chuyện với Ngài, người vào nhà nguyện, người ngồi trên đám cỏ, người đi lang thang, người vào phòng, hầu như ai cũng muốn lắng đọng tâm hồn để tìm thấy dấu vết của Chúa và cầu nguyện theo chủ đề hôm nay là: ”Tội lỗi và lòng thương xót của Thiên Chúa”. Ý thức được mình đang sống trong môi trường tội lỗi, tội không chỉ mang chiều kích cá nhân mà con mang chiều kích cộng đoàn và xã hội, tội không chỉ làm tổn thương đến chính mình mà còn xúc phạm đến Chúa và tha nhân nên tôi muốn xin ơn có được một cảm thức xót xa và xấu hổ cho những tội đã phạm đến Chúa, đến tha nhân và chính mình, nhưng luôn tin tưởng vào lòng thương xót Chúa. Mỗi ngày sống tôi đều có chọn lựa riêng, giữa đúng sai, tốt xấu, thánh thiện hay tội lỗi…nhưng “ điều tôi muốn thì tôi không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại làm” và cám dỗ đã trở thành một thúc đẩy, một ước muốn, một chọn lựa không đẹp Ý Chúa. Điều oái ăm là khi phạm tội, tôi cứ ngỡ mình chiếm được tự do và độc lập, chỉ vì tính ích kỉ hưởng thụ, lạm dụng tự do mà Chúa ban, những cám dỗ về nhu cầu vật chất, về danh vọng, về quyền lực làm cho tôi ngày càng xa lìa Thiên Chúa, trở thành công cụ của ma quỷ và gây cớ vấp phạm cho tha nhân…chính những lúc đó tôi đang phản bội trước tình yêu vô hạn của Thiên Chúa, tạo nên sự đỗ vỡ trong tương quan với Thiên Chúa, đáng bị” treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển”(Mt 18, 6). Thiên Chúa không là tác giả của những cám dỗ nhưng Ngài chấp nhận để ta đi vào thử thách, Ngài chỉ cần nhìn vào chính mình để hiểu biết mọi sự, Ngài biết hết trước khi chúng xảy ra.

Với tựa đề: “Tình yêu chờ đợi và tha thứ” trong lần lấy điểm thứ 3, bài chia sẻ của Dì Sao (Tu Hội thăm viếng- Sài Gòn) đặt trong khung cảnh bài Tin mừng Lc 15, 11-32 kể về người Cha nhân hậu ngày ngày ra cửa chờ con làm cho tôi nhận ra và hiểu được rằng, tình yêu thương, lòng bao dung, và sự tha thứ của Thiên Chúa thì rất vĩ đại và vô cùng lớn lao, lớn hơn tất cả mọi tội lỗi của nhân loại cộng lại, bất kể con người ta phạm tội lỗi gì, dù cho con người ta xúc phạm đến Ngài mấy đi chăng nữa, thì Ngài vẫn sẵn sàng tha thứ, tha bổng và tha tất cả, chỉ cần chúng ta đoạn tuyệt với quá khứ, quyết tâm thống hối, quyết chí sửa đổi, và can đảm quay trở về nhà Chúa:“Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng…” (Lc 15, 18). Hãy để Thiên Chúa có cơ hội thương yêu bạn, bày tỏ Thánh Ý Ngài muốn dạy dỗ bạn, trong tình cảm mến của Ngài.

Tòa giải tội sẽ là câu trả lời hay nhất để tôi nối lại mối tương quan với Thiên Chúa, để tôi có thế lãnh nhận được lòng bao dung, khoan nhân và sự tha thứ của Thiên Chúa, giống như người con trai thứ. Cám ơn Cha Đaminh đã giúp chúng con xét mình thật kỹ lưỡng, để giờ đây khi đã xưng thú hết mọi tội lỗi của mình, tôi tin tưởng Chúa sẻ trả lại cho tôi những gì tôi đã từ bỏ: phẩm giá, sự tự do và thiên chức làm Con của Ngài.

Trong Thánh lễ kính Thánh Tôma hôm nay,  đoạn Tin Mừng của thánh Gioan 20, 24-29 gợi cho tôi nhiều suy nghĩ. Tôma rất thực dụng khi chưa thấy Chúa hiện ra, ông không thể nào tin được nên cần được kiểm chứng: muốn thấy dấu đinh, muốn xỏ ngón tay vào lỗ đinh, muốn đặt bàn tay vào cạnh sườn Người……Thế nên Đức tin đòi hỏi sự khiêm tốn và phó thác hoàn toàn vào Thiên chúa. Nếu tin tưởng và phó thác vào bàn tay uy quyền của Chúa, cộng tác với Chúa, chắc chắn phép lạ sẽ xảy ra. “Bình an cho anh em” lời chúc của Chúa Giệsu thật có giá trị đối với chúng tôi- những sinh viên mang tâm hồn khắc khoải tìm kiếm bình an trong cuộc sống.

Sau phút hồi tâm, chúng tôi trở về phòng nghỉ ngơi với một tâm hồn thư thái, tĩnh lặng, nhẹ nhàng đến lạ kì.


Ngày 04/07/2012:

“ Hãy ở lại trong Thầy” đó là chủ đề cầu nguyện suốt ngày hôm nay, tưởng tượng ra khung cảnh tôi và các môn đệ đang lên núi để nghe Chúa giảng dạy bài Tin Mừng Mt 5, 13- 16, tôi xin cho mình ơn được cảm thấu Lời Chúa, hiểu được nỗi lòng của Chúa, để yêu Chúa hơn và trung tín đến cùng. “ Chính anh em là muối cho đời”……” Chính anh em là ánh sáng cho trần gian”……(c 13- 14). Vâng! Lời giảng dạy của Người vang lên một cách mạnh mẽ, đầy sức cuốn hút và thuyết phục…Chúa Giê-su đã dùng muối và ánh sáng để nói về vai trò và sứ mạng của người Kitô hữu vừa gần gũi vừa sâu sắc. Nhưng tôi đã là muối, là ánh sáng ở mức độ nào? Muối của tôi có đủ mặn hay đang trở nên vô duyên vô dụng? Ánh sáng của tôi có thực là ánh sáng của đức tin hay không?….bởi vì lắm lúc trong đời tôi rụt rè, nhát đảm đặt ngọn đèn đời mình dưới thùng, không dám lội ngược dòng, không dám dấn thân vào đời, không dám lên tiếng vì sự thật. Nhiều người trẻ trong đó có tôi sống dường như không có ngày mai, sống buông thả, chiều theo ý thích, sống theo bản năng, đam mê tội lỗi, vẫn nhận mình là người tin Chúa, là người có đạo mà vẫn sống thiếu sót, bê bối, làm gương xấu cho tha nhân.

Chúa ơi, con tin rằng Chúa muốn con phải sống một cuộc sống có ý nghĩa đích thực để trong môi trường con học tập, làm việc, hoạt động với những người đời họ nhận ra con là người có Đạo và chính lúc đó con đã trở thành muối cho đời, ánh sáng cho trần gian…..Càng về những ngày cuối, tôi thực sự cảm nhận được những dao động trong tâm hồn, nhận ra được sự ích kỷ hẹp hòi của bản thân và cảm nhận được Chúa đang biến đổi đời sống của mình.

Giờ lấy điểm tiếp theo, chúng tôi được Thầy Quang Minh SJ chia sẻ đề tài : “Đi thực tập với Chúa Giêsu” theo bối cảnh Mc 6, 30- 46 thuật lại việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất. Tôi nhận ra, Thiên Chúa đầy quyền năng, tình thương, luôn quan tâm, rất nhạy bén và thấy được những nhu cầu thiết yếu của con người, Người luôn đón đường trước những lo lắng, ưu tư, khát khao, phiền muộn của con người. Vậy mà chỉ những lúc khó khăn, đau khổ tôi mới nhớ đến Chúa, những lúc vui vẻ sung sướng dường như sự hiện diện của Chúa rất mờ nhạt, nếu muốn nói là không có. Thiên Chúa luôn muốn tôi nên trọn lành, vậy mà lúc nào tôi cũng xin ơn theo ý mình, xin rất nhiều….Chúa biết trước nhu cầu và sự bất lực cuat con người, Chúa mời gọi con người cộng tác và cùng làm việc với Người, Chúa cho phép chúng ta được đối thoại, được đôi co để bảo vệ ý kiến nhưng phải biết lắng nghe và phải có lòng tin, tin vào thiện chí của Ngài. Năm chiếc bánh và hai con cá của em bé là một đóng góp rất nhỏ, nhưng khi đặt vào bàn tay uy quyền của Thiên Chúa thì phép lạ đã xảy ra.  Thế nên tôi có dám đặt cược 5 chiếc bánh và 2 con cá của tôi trên sàn chứng khoán với Chúa không? Tôi có dám đặt trái tim mình trong bàn tay Đức Giêsu không? Tôi có dám sử dụng vốn liếng của mình để đối thoại với Chúa không?…..Xin Chúa cho tôi ý thức hơn về giới hạn của mình để luôn biết liên đới và cộng tác với ơn Chúa ngõ hầu làm sáng danh Chúa.

Sau giờ cơm trưa và nghỉ ngơi, chúng tôi tiếp tục ngày sống hôm nay với đề tài: “ Chọn lựa bậc sống” do Cha Đaminh hướng dẫn. Những chia sẻ, thao thức và phương pháp của Cha giúp cho chúng tôi biết mở lòng lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần và đủ sức mạnh để thực hiện cho cuộc đời mình một quyết định đúng đắn. Xin Thiên Chúa xác chuẩn và đóng dấu cho sự chọn lựa của chúng con.

Những giờ chia sẻ thiêng liêng, giờ lấy điểm và phút hồi tâm dần khép lại. Một ngày nữa lại trôi qua! Tạ ơn Chúa vì tất cả ơn lành Ngài ban cho chúng con. Xin Chúa hãy đến trong từng người chúng con để từ đó chúng con cũng biết học theo Chúa, yêu thương phục vụ anh chị em chúng con, để chúng con can đảm lội ngược dòng, sống nghiêm túc và sinh nhiều hoa trái tốt lành.

Ngày 05/07/2012:

Hôm nay, các thao viên bước vào tuần Thương Khó của Đức Giêsu với chủ đề: “Bước đi với Đức Kitô trong đau khổ của Ngài”- đỉnh cao của Tình yêu. Theo khung cảnh đoạn Tin Mừng Lc 23, 26- 56 tôi được chiêm ngắm và cảm nhận nỗi đau đớn, sợ hãi, và lo lắng về tinh thần cũng như thể xác của Ngài để từ đó xin được tan nát cõi lòng với Đức Giêsu, xin ơn nước mắt và buồn rầu vì nỗi đau mà Đức Kitô đang trải qua, xin được ngồi lại bên Giêsu trong những giờ phút khó khăn nhất và xin được cảm nhận tình thương bao la của Thiên Chúa để khao khát và trung tín với Chúa đến cùng. Qua bài chia sẻ của Sr Lan, Dòng Chúa Quan Phòng, tôi được chiêm ngắm và cùng đi với Đức Giêsu trên con đường Thập giá qua lăng kính Phục Sinh, và chợt nhận ra…giữa một thế giới hiện đại hôm nay Chúa Giêsu vẫn còn chịu hiến mạng, chịu sỉ nhục vì chúng ta qua những người đấu tranh cho công lý, qua những người thấp cổ nghèo khổ….

iờ cầu nguyện trở nên sốt sắng hơn khi ai trong chúng tôi cũng muốn đặt mình trong những nơi mà Chúa đã đi qua, muốn đụng chạm đến Thiên Chúa, đến Tình yêu của Người đã thí mạng sống vì nhân loại để nhận lấy bài học về sự vâng phục đến cùng, dù sợ hãi, lo lắng và u sầu, Ngài vẫn tuân theo ý Chúa Cha. Tôi muốn hóa thân vào Philato- nhân vật đặt lợi ích cá nhân lên trên nghĩa vụ, vào Caipha- con người đầy thủ đoạn, vào Giuđa ham tiền nên bán Chúa, cảm nhận sự hối hận của Thánh Phêrô, sự đau đớn tột cùng của Đức Mẹ …để hiểu rõ hơn mầu nhiệm Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và nhìn ra vai trò của mình trong cuộc Khổ Nạn của Chúa. Mỗi một người chúng tôi được mời gọi bước theo Thầy Chí Thánh trong vâng phục và yêu thương để rao giảng và làm chứng cho thế giới này biết thế nào là tình yêu đích thực, tình yêu tự hiến mà Thiên Chúa ưu ái dành cho nhân loại.

Cũng trong ngày hôm nay, chúng tôi bước vào tuần Phục Sinh với chủ đề: “ Kinh nghiệm gặp gỡ Chúa” trong khung vào buổi sáng sớm, tôi đứng trước ngôi mộ an táng Chúa Giêsu để quan sát và cảm nếm tình yêu, sự nôn nóng của bà Maria Macđala, theo dõi cuộc chạy đua maratong của hai môn đệ…để xin nhận biết những dấu chỉ của thời đại mà Chúa vẫn làm cho nhân loại. Chúa đến giữa những bất lực trong cuộc sống, giữa lúc tôi hay than khóc, mệt mỏi, đau khổ và gọi tên tôi, nhưng đôi lúc tôi lại đang đi tìm một vị Chúa do mình tự vẽ ra. Chúa đến lúc ta không ngờ và ra đi lúc ta không nắm bắt được, Người đến trong những biến cố nhỏ trong đời, qua từng Thánh Lễ, trong những lời cầu nguyện, qua những người bạn…..Đã bao lần trong cuộc đời tôi đánh mất Chúa nhưng có dám hốt hoảng đi tìm Người như Maria không? Khi gặp được Chúa rồi tôi có dám chia sẻ niềm vui Phục Sinh như hai môn đệ trên đường Emmaus không? Tôi có dám khám phá Chúa nơi tha nhân, nơi những người nghèo khổ không?

Bầu khí thinh lặng đã bao trùm tạo nên không gian yên tĩnh, phút hồi tâm cuối ngày giúp chúng tôi lắng đọng tâm hồn, nhìn lại mình, nhìn lại một ngày sống để xem Chúa đã yêu thương quan phòng, lo liệu như thế nào, để tri ân cảm tạ tình Chúa yêu ngõ hầu sống thân mật, nghĩa thiết với Chúa hơn.

Ngày 06/07/2012:

Những giờ phút cuối cùng được kề cận bên Chúa để hòa điệu đời mình với Chúa  xuyên suốt trong chủ đề: “Chiêm niệm để đạt được Tình yêu Thiên Chúa”. Một lần nữa tôi có cơ hội nhìn lại tất cả những ơn lành Chúa ban cho tôi, cho gia đình cho người thân và chiêm ngắm Chúa cư ngụ trong mọi thụ tạo, trong con người của tôi, cuộc đời hằng ngày của tôi vẫn êm đềm trôi qua trong bình an và hạnh phúc. Tạ ơn Chúa đã nuôi nấng chúng con bằng tình yêu thương, bằng những bài giảng huấn của Cha Đaminh, của Quý Thầy, Quý Sr để rồi sau khóa Linh thao này chúng con thực sự thấy được sự thay đổi lớn mạnh và bình an trong tâm hồn. Cúi đầu đếm lại những ơn lành Chúa ban con càng xác tín rằng để có được cuộc sống hạnh phúc, bình an thì phải luôn sống trong tinh thần biết ơn Chúa và trân quý những gì Chúa đã ban cho cuộc đời. Tôi sẽ nhớ mãi lời kinh Dâng hiến mà Cha Đaminh đã dạy: “ Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy Chúa đã ban cho con; Lạy Chúa, con xin dâng lại Chúa hết thảy. Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng Chúa, vì được như thế là đủ cho con.”

Giờ chia sẻ thiêng liêng hôm nay thật đặc biệt…chúng tôi ngồi quây quần bên ánh nến lung linh nhỏ to chia sẻ những cảm nhận sau Khóa Linh thao, góp phần làm giàu cho nhau kinh nghiệm cầu nguyện. Biết bao tâm tình, biết bao nỗi lòng, có cả những tiếng cười và những giọt nước mắt theo nhau tuôn trào tạo thành điệp khúc nhẹ nhàng dâng lên Thiên Chúa. Có bạn cảm thấy 5 ngày sao mà nhanh quá nên vừa tiếc nuối vừa lo lắng, có bạn cảm nhận được mình đang thay đổi nhờ ơn Chúa và đã sẵn sàng cho lựa chọn của mình, có bạn chia sẻ về những cám dỗ, những khó khăn trong khi cầu nguyện, có bạn cảm nhận được tiếng Chúa gọi nên rất hân hoan, có bạn nhận thấy mình được ơn giải thoát khi cảm nếm niềm vui Phục Sinh…..cũng có những bạn chia sẻ rằng, nhờ những bài chia sẻ của Cha, Quý Thầy, Quý Sr đã thu hút bạn chăm chú lắng nghe, có bạn ấn tượng về cung cách cầu nguyện rất sốt sắng của bạn mình nên cố gắng thay đổi, có bạn ấn tượng khi được chia sẻ, trò chuyện với Cha Đaminh, Quý Thấy và Quý Sr…….Tất cả là Hồng ân!!!

Ngày 07/07/2012:

Sáng hôm nay chúng tôi thức dậy sớm hơn thường lệ và cùng nhau tham dự Thánh lễ do Cha Đaminh chủ sự tại Nhà thờ Núi trên đồi Bửu Châu. Thánh lễ được dâng với ý nguyện tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Trà Kiệu đã ban nhiều ơn lành để Khóa Linh thao diễn ra thật sốt sắng. Trong lời dẫn đầu Thánh Lễ, Cha chia sẻ: “Chúng con quả là những sinh viên khôn ngoan khi đã can đảm dành trọn 5 ngày Linh thao trong tay Chúa, đây là khóa Linh thao ngoan nhất từ trước đến nay mà Cha đã từng hướng dẫn, vì đức vâng phục của chúng con khiến Cha, Quý Thầy và Quý Sr rất ấn tượng.”

“Chẳng ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu da sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai.” (Mt. 9, 16-17). Qua dụ ngôn chiếc áo và bình rượu trong bài Tin mừng hôm nay, Cha mời gọi chúng tôi xét lại tương quan với Chúa và nhắn nhủ: Trong đời sống thường nhật Chúa Giêsu vẫn gõ cửa tâm hồn mỗi người, vì vậy Cha ước mong mỗi người chúng con tạo cho mình bầu da mới, biết canh tân đời sống, sống tình bác ái và đón nhận ân sủng Chúa ban cách xứng đáng.

Sau Thánh lễ, đại diện nhóm Sinh viên dâng lời tri ân Chúa, qua Quý Cha, Cha đặc trách SVCG Huế, Quý Thầy, Quý Sr vì sự quan tâm, dìu dắt, những bài chia sẻ, những giờ phút đồng hành với đoàn sinh viên. Cũng không quên cám ơn Cha Sở Trà Kiệu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhóm Linh Thao có được chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ cầu nguyện thật sốt sắng. Cám ơn Quý Sr Dòng Mến Thánh Giá tại Trung tâm Hành hương Trà Kiệu, Quý Hội đồng Giáo xứ vì tình yêu thương đã lo cho chúng con từng bữa ăn, giấc ngủ và mọi điều kiện sinh hoạt rất thuận lợi, chu đáo. Chúng con chũng xin lỗi về những thiếu sót, lỗi lầm đã làm cho Cha, Quý Thầy, Quý Sr phải buồn  lòng. Một vài dòng ngắn ngủi thế này con e rằng sẽ không diễn tả hết những gì mà Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sr, Quý ân nhân…..đã dành cho chúng con. Chúng con nguyện ghi khắc tận đáy lòng, xin Chúa và Đức Mẹ Trà Kiệu trả công bội hậu cho Qúi vị, đây sẽ là kỉ niệm mà chắc hẳn khi nhớ về chúng con sẽ luôn mỉm cười, nụ cười của lòng biết ơn chân thành.

Một chuyến Picnic thú vị tại bãi biển Cửa Đại, thăm phố cổ Hội An lúc về chiều và tự thưởng cho nhau những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” càng làm cho chúng tôi no say trong tình Chúa, tình Cha Con, tình anh em, say sưa hát hò, kể chuyện cười, chơi trò chơi, chụp hình lưu niệm….và đặc biệt chúng tôi càng thêm khâm phục Cha Đaminh Phạm Minh Thắng bởi sự quan tâm, lo lắng, sắp đặt và gần gũi với đoàn sinh viên.

Khóa Linh thao đã kết thúc, trở về đời sống thường nhật chúng tôi mang theo lửa Linh thao và quyết tâm khi xuống núi. Những cái bắt tay, những lời chào tạm biệt, những lời cầu chúc….càng minh chứng rằng, Khóa Linh thao sẽ không dừng lại ở đây, 5 ngày hẹn hò với Chúa sẽ là những đòn bẫy để mỗi một người sẽ sống tốt hơn khi trở về với môi trường học đường, nơi mình đang sống, đang làm việc….với túi hành trang phong phú để canh tân cuộc đời và sống trọn kế hoạch của Chúa dành cho riêng mình.

Matta Nguyễn Thị Thu Hiền

(Quảng Trị)

Nguồn: http://tonggiaophanhue.net/home/index.php?option=com_content&view=article&id=8418:nht-ky-nhng-ngay-linh-thao-ti-tra-kiu-t-ngay-17-n-872012&catid=3:tin-tuc-tong-giao-phan-hue&Itemid=4

Kiểm tra tương tự

Làm gì cũng được, miễn là làm cùng nhau

Nhóm SVCG Lạc Hồng chính thức sinh hoạt và có những định hướng ban đầu …

Thánh lễ khởi đầu sứ vụ Giám Tỉnh của Cha Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, S.J.

Sau khi được cha Bề Trên Cả Dòng Tên Arturo Sosa, S.J. bổ nhiệm làm …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *