Trong tuần thứ hai của Thượng Hội Đồng giám mục thế giới về Hiệp Hành, Đức Hồng Y Joseph W. Tobin và sơ Liliana Franco Echeverri đã cho biết bầu khí làm việc nhóm và nội dung được thảo luận trong nhóm của mình. Trong đó, hai vị khẳng định rằng việc sống như Chúa Ki-tô đã sống trong việc mở ra với tất cả mọi người giúp Giáo Hội sống đúng căn tính và vẻ đẹp của mình.
Trong phiên họp Thượng hội đồng trong hai ngày 9 và 10 tháng 10, Sơ Liliana Franco Echeverri cho biết những điểm chính yếu trong các buổi thảo luận nhóm nhỏ của sơ. Đó là “Tìm kiếm những phương cách tốt hơn để sống “như chúa Giê-su đã sống” bằng cách đi đến, chào đón, chữa lành và gắn bó với người khác”.
Sơ Franco thuộc Tu hội Đức Mẹ Thừa Sai và là chủ tịch Liên đoàn Tu sĩ Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê (CLAR), cùng Đức Hồng Y Joseph W. Tobin của Newark, New Jersey, đã nói với các phóng viên vào ngày 10 tháng 10 về công việc của Thượng Hội đồng trong các khía cạnh khác nhau của chủ đề “hiệp thông”.
Nhóm của sơ Franco đã thảo luận về cách thức “việc phục vụ bác ái, dấn thân cho công bình và chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta giúp nuôi dưỡng sự hiệp thông” ra sao. Trong khi đó, nhóm của Đức Hồng Y Tobin tập trung vào việc chào đón và đồng hành với những người cảm thấy mình bị loại trừ ra khỏi Giáo hội. Trong chủ đề hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau, trong Giáo hội và giữa lòng thế giới, các nhóm còn lại quan tâm đến phong trào đại kết, tôn trọng sự đa dạng và khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và chủng tộc của Giáo hội cũng như việc đối thoại liên tôn.
Sơ Franco khẳng định: “Chúng ta thực sự luôn mong muốn có thể sống một đời như Chúa Giêsu đã sống, một Giêsu mang lấy thân phận con người, trao cho nó phẩm giá, không loại trừ một ai, và mở ra những cánh cửa cho ‘người khác’. ‘Sống như Chúa Giêsu’ là lời mời gọi Giáo hội trở nên ‘tiên tri’ trong việc lên tiếng tố cáo về sự bất công và bóc lột, là những thứ đang xúc phạm nhân phẩm con người và loại trừ khỏi xã hội những người yếu thế như người nghèo, người di cư và các nạn nhân của nạn buôn người”.
Với quy định của Thượng Hội đồng rằng các thảo luận và phát biểu phải được bảo mật, Đức Hồng Y Tobin chia sẻ ít cụ thể hơn về cuộc thảo luận trong nhóm của ngài.
Với tư cách là bề trên tổng quyền và sau đó là giám mục, Đức Hồng Y cho biết ngài đã tham dự sáu thượng hội đồng trước đó, và đây là “thượng hội đồng đa dạng nhất mà tôi từng tham gia”. Đồng thời, Ngài cho biết, có nhiều câu hỏi, mối quan tâm và hy vọng được người Công giáo ở các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới bày tỏ rất giống nhau.
Ngài cho biết: “Chúng tôi đang nói về những điều chúng tôi thường nghe trong giáo phận của mình. Đó là những gì Giáo hội đang làm. Giáo Hội đang lắng nghe. Chúng ta tin vào một Thiên Chúa đã xuống thế làm người bằng xương bằng thịt, giống như tất cả chúng ta, Đấng không cô lập mình trên thiên đàng. Vì vậy, Giáo Hội luôn phải để tâm đến các vấn đề liên quan đến máu thịt con người”.
Những câu hỏi mà nhóm của Đức Hồng Y Tobin nhận được là suy ngẫm về việc chào đón những người bị loại trừ, đồng thời công bố “sự thật toàn vẹn của Tin Mừng”.
Ngài nói, vấn đề tiếp cận những người cảm thấy “họ không thuộc về Giáo hội Công giáo”, bao gồm các thành phần cộng đồng LGBTQ, đã được nêu ra nhiều lần trong các phiên họp và lắng nghe của Tổng Giáo phận Newark. Điều ấy cũng được ghi nhận trong rất nhiều báo cáo trước Thượng hội đồng và đã được đưa vào Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng.
Theo đó, tổng giáo phận “có một nhà thờ được cho là đẹp nhất ở Bắc Mỹ và nó dài hơn nhà thờ Thánh Patrick ở New York 1,5 m” nhưng – trích lời một trong các giám mục phụ tá của ngài – ‘Nhà thờ đẹp nhất là khi các cánh cửa mở ra’”.
“Và vì thế, tôi nghĩ rằng vẻ đẹp thực sự của Giáo hội Công giáo chúng ta sẽ trở nên sáng rõ khi những cánh cửa rộng mở và chào đón mọi người. Tôi hy vọng rằng Thượng Hội đồng sẽ giúp chúng ta thực hiện điều đó một cách mạnh mẽ và triệt để hơn nữa”.
Sơ Franco cho biết các thành viên của Thượng Hội Đồng “đặt chân trên đất”, chân thành nhìn nhận thực tế của “một thế giới chứa đầy chủ nghĩa bài ngoại, chủ nghĩa dân tộc loại trừ, cùng các nhà lãnh đạo chỉ tạo thêm “biên giới”. Và trong một thế giới như thế, thế giới mà chúng ta đang sống, lựa chọn của Giáo hội là tình huynh đệ, là hiệp hành, là sự dấn thân cho một sự hiểu biết rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em. Trong một thế giới và trong một Giáo hội, nơi chúng ta coi nhau như anh chị em, có đủ chỗ cho tất cả mọi người.”
Cả Đức Hồng Y Tobin và Sơ Franco đều khẳng định rằng các thành viên Thượng Hội đồng được tự do nói lên suy nghĩ của mình và những mối bận tâm được liệt kê trong Tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng là những điều đến từ các phiên lắng nghe ở cấp giáo xứ, giáo phận, quốc gia và lục địa.
Các báo cáo của từng nhóm cho từng phần của phiên họp Thượng Hội đồng sẽ được giao cho một ủy ban chịu trách nhiệm viết bản tổng hợp; các thành viên Thượng Hội đồng sẽ có cơ hội sửa đổi và bỏ phiếu xem liệu nó có phản ánh đúng các cuộc thảo luận của họ hay không.
Sau cùng, Đức Hồng Y Tobin lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ quyết định nội dung và cách thức ban hành các kết luận của Thượng Hội đồng sau kỳ họp thứ hai vào tháng 10 năm 2024.
Ngài cũng cho biết: “Trước khi tôi rời giáo phận, có người đã hỏi tôi một câu hỏi về sự phân định. Và tôi đã nói: “à, bạn có thể hiểu về động từ ‘phân định’ ngay trong bối cảnh của Thượng Hội đồng: Tôi phân định. Bạn phân định. Đức Thánh Cha quyết định”. (Americamagazine 10/10/23)
Trần Ninh Vượng, CTV JesCom chuyển dịch