Xứ Basco[28] nói chung gồm 7 tỉnh; 4 tỉnh ở miền bắc Tây Ban Nha: Alava, Biscaya, Guipúzcoa và Navarra; 3 tỉnh ở miền nam nước Pháp: Labourd, Basse-Navarre và Soule. Diện tích chung: 20.551 km2. Dân số: 2.900.000 người. Thuộc Tây Ban Nha: 6/7 diện tích, 11/12 dân số, 8/9 tổng sản lượng. Cộng đồng Basco tự trị ở Tây Ban Nha (Pais Vasco), từ năm 1980, có diện tích 7.261 km2, với dân số 2 triệu người, trong 3 tỉnh Biscaya, Guipúzcoa và Alava; thủ phủ là Vitoria- Gasteiz. Người ta gọi chung 3 tỉnh trên đây cùng với tỉnh Navarra là Xứ Basco Tây Ban Nha.
Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn không rõ nguồn gốc dân Basco[29]. Họ sống từ lâu đời ở hai bên dãy núi Pyrênê. Khu vực của họ là một hành lang nối Pháp với Tây Ban Nha, nên chịu nhiều ảnh hưởng quốc tế về quân sự, chính trị, văn hóa và tôn giáo. Tuy nhiên, cho đến nay, họ vẫn giữ được bản sắc riêng. Đế quốc Rôma, rồi cuộc xâm lăng của các dân man di, và cả người Hồi giáo, không đồng hóa được họ. Người ta cũng không biết nguồn gốc tiếng Basco, chỉ biết là nó không bắt nguồn từ tiếng Latinh như tiếng Pháp hay tiếng Tây Ban Nha. Văn hóa Basco giữ được những nét đặc trưng trong một nền văn học truyền khẩu phong phú, những bài hát với âm điệu riêng, các địa danh, nghề in, nghề thêu, và trò chơi bóng tường. Ngoài ra, quyền trưởng nam và việc tách biệt nam nữ cũng là những nét độc đáo của họ. Về tôn giáo, nếu so với Pháp và Tây Ban Nha thì dân Basco đón nhận đạo Công Giáo muộn hơn, nhưng tính cách Công Giáo gắn liền với nét đặc trưng của họ. Trong những thập niên 1960, giáo phận Pamplona được đánh giá là địa phương có tỷ lệ dân chúng tham dự thánh lễ Chúa Nhật cao nhất ở Tây Âu.
Các lò rèn ở Guipúzcoa nổi tiếng là các xưởng chế tạo vũ khí. Ông Martín de Errazti, chồng bà María de Garín, là một thợ rèn và làm chủ một lò rèn ngay tại nhà: chắc thánh I-nhã được tiếp xúc với một số vũ khí. Óc tưởng tượng của trẻ thơ khi nghe các chuyện chiến tranh cộng với những điều nhìn thấy trước mắt hẳn là nuôi trong lòng thánh I-nhã một cái nhìn đời như một cuộc đấu tranh một mất một còn. Ngài sẽ diễn tả trong cuộc chiến ở Pamplona cũng như trong chính Linh Thao.
Gia đình bà vú nuôi chắc chắn đã ảnh hưởng không ít trên con người và cuộc đời thánh I-nhã. Sau này, ngài rất mê ca nhạc. Khi mới hoán cải, ngài thường xuyên dự các buổi hát kinh thần vụ. Ngài cho biết là theo thiên hướng tự nhiên, ngài muốn cho hát kinh thần vụ trong Dòng Tên. Vào thứ sáu và thứ bảy Tuần Thánh, ngài thường hãm mình bằng cách không nghe ca nhạc. Lúc đã làm Bề Trên Cả Dòng Tên ở Rôma, ngài ít để ý đến món ăn, nhưng có một món ngài rất thích là hạt dẻ rang. Tất cả những điều ấy phản ánh những ngày sống tại gia đình bá vú nuôi. Hơn nữa, đó là một gia đình bình dân về mọi phương diện. Điều này khiến ngài học được cách ăn nói, cách xử sự của những người bình dân. Ngoài ra, ngài luôn luôn có một đồng cảm sâu sắc với với những người dân thường.