Thánh Lêô I-nhã Mangin và các bạn tử đạo tại Trung Hoa (Lễ nhớ ngày 20 tháng 7)

1. Thánh Lêô I-nhã Mangin và thánh Phaolô Denn

Thánh Lêô I-nhã Mangin và thánh Phaolô Denn tử đạo năm 1900 tại làng Zhujiahe, khi các ngài đang cầu nguyện cùng với giáo dân trong một ngôi thánh đường, mà các ngài đã ở lại với giáo dân của các ngài trong phong trào yêu nước quá khích Nghĩa Hòa Đàn (Boxer Rebellion) – một phong trào chủ trương dùng bạo lực để đánh đuối người Phương Tây và tiêu diệt người Công Giáo, khoảng chừng 30.000 người bị giết trong phong trào này.

Cha Mangin sinh năm 1857, tại Metz nước Pháp, ngài vào Dòng Tên năm 1875, ngài đến Trung Hoa năm 1882, học thần học và tiếng Trung Hoa tại đây, đến năm 1886 ngài chịu chức linh mục, ngài được đặt làm trưởng khu vực truyền giáo Kinh Châu, tỉnh Hà Bắc, năm 1887. Khu vực này có hai giáo điểm do bốn linh mục Dòng Tên coi sóc: ngài và thánh Phaolô Denn (ngài sinh năm 1847, chịu chức linh mục 1880 tại Trung Hoa) ở Châu Gia Hà, Thánh Môđestô Anlauer và thánh Rêmi Isôré ở Kinh Châu.

Phong trào Nghĩa Hòa Đàn đã tấn công vào ngày 15 tháng 7 năm 1900, nhưng những người trong làng đã đẩy lui được đợt tấn công. Một cuộc tấn công khác sau đó một ngày cũng đã không thành công, nhưng sau đó 2.000 lính được bổ sung vào phong trào Nghĩa Hòa Đàn; với quy mô lớn của cuộc tân công, cha Mangin đã biết rằng ngôi làng sẽ bị tiêu diệt. Một số người đã trốn ngay trong đêm đó, hai Giêsu hữu đã chọn ở lại với đoàn chiên của họ.

Những người tấn công đã dựng lên những chòi gác để ngăn chặn những người trốn thoát, vào sáng ngày 20 tháng 7, họ đã tấn công vào làng. Hai Giêsu hữu tập hợp phụ nữ và tré em trong nhà thờ cầu nguyện, để đón nhận những gì xảy ra khi những người tấn công tới. Họ đã xông vào nhà thờ, họ cho biết ai bỏ đạo sẽ được tha. Cha Denn xướng kinh Cáo Mình, cha Mangin đọc lời xá giải. Họ đã nổ súng bừa bãi rồi nổi lửa đốt nhà thờ. Hai cha cùng với 1.370 giáo dân bị sát hại

2. Thánh Môđestô Anlauer và thánh Rêmi Isôré

Môđestô Anlauer (1847-1900) và Rêmi Isôré là những Giê-su hữu đầu tiên chết trong phong trào bách hại người Công Giáo và trục xuất ngoại kiều khỏi đất nước Trung Hoa sau cuộc chính biến Mậu Tuất-1898- khi Từ Hi Thái Hậu tống ngục chính cháu trai mình là hoàng đế nhỏ tuổi Quang Tự. Trung Hoa đã ký một hiệp ước với Pháp vào năm 1858, theo đó cho phép các thừa sai Công Giáo được trở lại Trung Hoa, và Giáo Hội đã phát triển vững vàng ở nơi đây. Một số người đã trở nên thù địch với người Công Giáo vì những người Công Giáo đã không tham dự các nghi lễ công khai tôn vinh các vị thần Trung Hoa. Thành kiến chống Công Giáo và chống ngoại kiều đã bùng lên suốt thời kỳ cuối thế kỷ 20 khi có một phong trào mang tính chất gần như tôn giáo được biết đến dưới cái tên Yihe Tuan bắt đầu một hoạt động có hệ thống phá hoại Giáo Hội. Người Anh đã đặt cho họ biệt danh nổi tiếng là “Boxer”, bởi trong thời gian chuẩn bị, họ phải trải qua một sự huấn luyện khắt khe về thể lý. Có gần 30,000 người Công Giáo chết trong phong trào Nghĩa Hòa Đoàn này.

Hai Giêsu hữu đã chết cùng nhau khi những người trong phong trao Nghĩa Hòa Đàn tấn công vào điểm truyền giáo của họ tại Wuyi. Cha Isôré sinh ở Pháp; ngài đã học để trở thành một linh mục triều, nhưng sau đó ngài quyết định vào Dòng Tên trước khi ngài lãnh nhận chức linh mục. Ngài vào Nhà tập tại Saint-Acheul năm 1875; sau đó ngài trải qua thêm bốn năm huấn luyện nữa trước khi lãnh tác vụ linh mục.

Cha Andlauer, sinh tại Alsace, lớn hơn người bạn đồng hương của mình bốn tuổi. Ngài vào nhà tập năm 1872 và chịu chức linh mục tại Pháp trước khi lên đường sang Trung Hoa năm 1882.

Khi Cuộc Bạo Loạn của phong trào Nghĩa Hòa Đàn bắt đầu, Isoré đang ở Weixian, thuộc địa hạt Zhili của huyện Tianjin. Khi hay tin những người trong phong trào Nghĩa Hòa Đàn đang ở gần Weixin, ngài rời khỏi khu truyền giáo để đi nghỉ nơi một cộng đoàn Giêsu hữu khác. Nhưng cha Isoré không muốn bỏ mặc giáo dân một mình trong cơn hiểm nguy này, vì vậy ngài đã quyết định trở lại điểm truyền giáo của mình. Khi đi đến làng Wuyi, nơi cha Andlaeur cũng đang ở đó, cha Isôré để ý thấy biểu tượng của phong trào Nghĩa Hòa Đàn ở trên cổng làng, điều đó chứng tỏ rằng họ đang có mặt bên trong làng. Những người trong phong trào đến để giải thoát một số đồng bọn đã bị bắt giữ và bỏ tù ở đó từ mùa đông trước. Cha Isoré quyết định ở lại với người anh em Giê-su hữu của mình. Chiều hôm sau, hai Giê-su hữu nghe thấy tiếng gươm giáo khua lên bên ngoài cửa nhà, họ chạy vào ngôi nhà nguyện kề bên và khóa cửa lại, nhưng những người trong phong trào Nghĩa Hòa Đàn đã dễ dàng phá được cả cửa ngoài lẫn cửa nhà nguyện. Họ tìm thấy hai linh mục đang quỳ gối cầu nguyện, rồi họ dùng giáo tấn công và giết các ngài ngay lúc ấy. Sau đó, họ chặt và bêu thủ cấp các ngài nơi cổng làng để cảnh cáo tất cả các Ki-tô hữu khác, những người không chịu quay lại với tôn giáo của cha ông mình.

Bốn linh mục thừa sai Dòng Tên cùng được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên thánh chung với 120 chân phước tử đạo Trung Hoa ngày 01.10.2000.

Cho Vinh Danh Chúa Hơn
A.M.D.G

Kiểm tra tương tự

8 vị thánh bảo trợ vĩ đại cho 8 sở thích phổ biến

Có một sở thích là cách tuyệt vời để thoát khỏi những căng thẳng trong …

Ngày #1: Tuần Cửu Nhật Kính Thánh Giuse: Xin Cho Con Tìm Được Chồng

Thánh Giuse được biết đến như là một trong ba vị thánh bảo trợ cho …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *