GX Tạo Tác Mừng Trọng Thể Lễ Thánh Tổ phụ Inhã

Trong niềm hân hoan Mừng Năm Thánh Dòng Tên và Mừng Lễ Thánh Tổ Phụ Inhaxiô – cộng đoàn Dòng Tên Đà Lạt và giáo xứ Giuse Thợ Tạo Tác vui mừng đón Đức Cha An-tôn – Giám Mục Giáo Phận Đà Lạt đến dâng thánh lễ ban ơn toàn xá lúc 10g00 ngày 31-07-2014.

Chuẩn bị cho ngày Đại Lễ – cũng như chuẩn bị về phần thiêng liêng để đón nhận ơn Toàn Xá đặc biệt nhân dịp Năm Thánh Dòng Tên – 19g00 ngày 30/07/2014 – đông đảo giáo dân giáo xứ Tạo Tác, đặc biệt là bà con khu giáo Inhaxiô  đã tham dự buổi tĩnh tâm –cùng với Dòng Tên tạ ơn Chúa trong dịp đặc biệt này và tiếp tục tìm hiểu về linh đạo Inhaxiô qua chủ đề quan trọng nhưng không kém phần gai góc: “Tội lỗi”. Thánh Inhaxiô là người từng phải chiến đấu vất vả với tội lỗi nhất là trong giai đoạn đầu của cuộc hoán cải. Những kinh nghiệm của thánh nhân được nói tới trong cuốn hồi ký và những chỉ dẫn của Ngài trong sách  linh thao có thể giúp chúng ta hiểu được về tội đồng thời giúp chúng ta thấy được đâu là cách chừa tội, cách  trở về cùng Thiên Chúa.

Chủ đề tĩnh tâm được chia làm 2 phần:

–         Phần I: Thánh Inhaxiô và kinh nghiệm về tội lỗi.

 

Vui lòng chấp nhận sử dụng dịch vụ của Youtube để xem Video này.

 

Youtube là dịch vụ phát video trực tuyến được cung cấp bởi Google

 

YouTube Terms of Services

 

 

–         Phần thứ II: Tội lỗi – Thái độ thiếu biết ơn Thiên Chúa.

 

Vui lòng chấp nhận sử dụng dịch vụ của Youtube để xem Video này.

 

Youtube là dịch vụ phát video trực tuyến được cung cấp bởi Google

 

YouTube Terms of Services

 

 

Sau những giây phút tìm hiểu về linh đạo Inhaxiô – cộng đoàn giáo xứ cầu nguyện  trước Thánh Thể – và lãnh nhận bí tích hoà giải.

Cầu nguyện trước Thánh Thể

10g00 sáng ngày 31/07/2014 – Thánh Lễ đồng tế Mừng Năm Thánh Dòng Tên, Kính Thánh Tổ phụ Inhaxiô do Đức Cha An-tôn – Giám Mục Giáo phận Đà Lạt chủ tế. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại diện Phao-lô Lê Đức Huân, Quí Linh Mục Giáo Hạt Đà Lạt, Quí Linh Mục Bề Trên các Dòng tại Đà Lạt. Quí Tu Sĩ Nam Nữ – đại diện các Hội Dòng tại Đà Lạt, và giáo dân giáo xứ Tạo Tác sốt sắng tham dự thánh lễ.

Cộng Gx Tạo Tác hân hoan chào đón Đức Cha An-tôn

Chú P. Xavier Đào Quang Lâm – PCT HĐGX đọc Thánh Thư
Cha xứ Giuse công bố Tin Mừng

Trong niềm vui ngày Đại Lễ – Đức Cha An-tôn chia sẻ với cộng đoàn về gương nhân đức của Thánh Inhaxiô, người được Chúa hoán cải, từ một chiến binh say mê vinh dự thế gian, đã được hoán cải cách kỳ diệu, trở nên người yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội. Để rồi dần dần, Ngài trở nên một khí cụ vô cùng hữu hiệu trong tay Chúa. Một dấu chỉ rõ ràng và cụ thể nhất, là Ngài đã sáng lập hội dòng mang tên Chúa Giêsu (tại Việt Nam được gọi là Dòng Tên), với tôn chỉ phục vụ các linh hồn và hỗ trợ Hội Thánh trong việc bảo vệ và truyền bá Đức tin. Hơn nữa, mừng lễ Thánh Inhaxio năm nay, trong bối cảnh Toà Thánh ban phép đặc biệt cho Dòng Tên cử hành Năm Thánh – kỷ niệm 400 năm các thừa sai Dòng Tên loan báo Tin Mừng trên Đất Việt, Đức Cha An-tôn chia sẻ với cộng đoàn về dấu ấn đặc biệt của các Tu Sĩ Dòng Tên đối với Giáo Hội Việt Nam cũng như văn hoá Việt Nam. Lòng nhiệt thành, say mê,  yêu mến –khao khát đem Tin Mừng đến cho những người không cùng ngôn ngữ, các thừa sai Dòng Tên – cụ thể là Cha Alexandre de Rhodes – đã sáng tạo ra chữ quốc ngữ, vận dụng cách sáng tạo cách đọc vè của người Việt vào việc đọc kinh, nguyện ngắm, góp phần to lớn trong việc truyền bá Đức Tin trên Đất Việt. Đức Cha An-tôn kết thúc bài giảng bằng tôn chỉ của Dòng Tên “Ad Majorem Dei Gloriam” – “Cho vinh danh Thiên Chúa hơn.”

Đức Cha An-tôn chia sẻ về Thánh Inhã và Dòng Tên

 

Quí Tu sĩ, quí khách mời và đông đảo giáo dân Gx Tạo Tác sốt sắng tham dự thánh lễ
Đại diện khu giáo Inhã dâng bánh rượu

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha An-tôn long trọng ban ơn lành toàn xá của Toà Thánh cho cộng đoàn tham dự thánh lễ.

Đức Cha An-tôn ban ơn toàn xá cho cộng đoàn tham dự thánh lễ

Ông Tô-ma Nguyễn Văn Sơn thay mặt cộng đoàn giáo xứ cám ơn Đức Cha, Quí Cha Đồng Tế, và Quí Tu sĩ nam nữ, đặc biệt là Đức Cha An-tôn – dù vừa trải qua cuộc phẫu thuật – đang trong thời gian tĩnh dưỡng nhưng đã không quản ngại đến với Giáo Xứ Tạo Tác, và cùng với giáo xứ Tạo Tác tạ ơn Chúa vì những gì Chúa đã làm qua Thánh Inhaxio – cũng như qua Dòng Tên để phục vụ Hội Thánh.

Trong lời đáp từ – Đức Cha An-tôn với tư cách là học trò của Dòng Tên (qua Học Viện Giáo Hoàng Piô X) chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ tâm tình tri ân với Dòng Tên qua những đóng góp to lớn của các tu sĩ Dòng Tên trong việc dân thân phục vụ Giáo Hội, và với cương vị là chủ chăn – Giám Mục địa phận – Đức Cha An-tôn ước mong trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các tu sĩ Dòng Tên đến phục vụ tại giáo phận Đà Lạt.

Ông Tô-ma Nguyễn Văn Sơn – CT HĐGX thay mặt GX Tạo Tác nói lời tri ân

 

 

Linh mục đoàn cùng với giáo dân Gx Tạo Tác hát “Kinh Quảng Đại Dâng Hiến”
Đức Cha An-tôn và quí Linh mục đồng tế
... cùng với Hội Đồng Giáo xứ

Sau thánh lễ, Đức Cha An-tôn, quí Linh Mục, quí tu sĩ, quí khách mời và cộng đoàn giáo xứ đã cùng chia sẻ niềm vui với Dòng Tên – Mừng Năm Thánh Dòng Tên – Mừng Lễ Thánh Tổ Phụ Inhaxiô qua bữa cơm thân mật.

Nhóm Gặp Gỡ – GX Tạo Tác với tiết mục “Tim ai cháy khát”

Đại diện các khu giáo chúc mừng Cộng đoàn Dòng Tên nhân lễ Thánh Tổ Phụ Inhã
Khu giáo Inhaxiô
“Trên cánh đồng sứ vụ” được gởi trao như món quà tinh thần Loan Báo Tin Mừng

Ngoài ra, thánh Inhaxiô cũng là Bổn mạng của Khu giáo Inhaxio. Buổi tối cùng ngày, khu giáo có giờ kinh đặc biệt nhân ngày lễ Thánh Bổn Mạng.  Sau giờ kinh nguyện, khu giáo Inhaxio – những người giáo dân có mặt ngay từ ngày đầu giáo xứ được thành lập – đã cùng với Cha xứ Giuse, Cha Tô-ma Aquinô Tạ Trung Hải, quí Thầy Dòng Tên, quí tu sĩ Dòng Chúa Quan Phòng, Dòng Phan Sinh, và quí khách mời là Hội Đồng Giáo xứ và đại diện các khu giáo, các đoàn thể nhìn lại “Những bước chân Tông Đồ” –  là hành trình hơn 40 năm Cộng đoàn Dòng Tên và Giáo xứ Tạo Tác. Giáo xứ Tạo Tác – đặc biệt là những giáo dân khu giáo Inhaxio tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa thương ban cho khu giáo qua sự có mặt của Dòng Tên (Học Viện Thánh Giuse –  số 09 Cô Giang) năm 1969 – cùng lúc với công trình xây dựng nhà thờ Tạo Tác (19/03/1969), ngôi nhà thờ bé nhỏ, với trên dưới 30 họ gia đình chủ yếu là giáo dân ở địa bàn khu giáo Inhaxio ngày nay, nhưng các tu sĩ Dòng Tên không quản ngại phụ giúp – ngay cả khi họ đạo nhỏ bé chưa được trao cho Dòng Tên phụ trách. Quí Cha thừa sai (Gomez, Dominichi…), Quí Cha (Cha Gioan Trần Văn Nam), quí Thầy Giuse Hoàng Văn Tình, Cosma Hoàng Văn Đạt, Vincent Đinh Trung Nghĩa, G. Baotixita Trần Văn Nhủ… bằng việc giúp các ông học Kinh Thánh, giúp các em thiếu nhi học giáo lý, dạy giáo lý cho tân tòng (từ những năm 1970)… đã đặt nền móng vững chắc cho giáo xứ. Vì những ảnh hưởng của thời cuộc, năm 1976 – họ đạo Tạo Tác được trao cho Dòng Tên – cụ thể là Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tiến làm linh mục quản xứ, với sự phụ giúp của quí Thầy. Cha Gioan và quí Thầy G. Baotixita Trung Kiên, Giuse Thanh Liêm, An-tôn Cao Siêu, Đaminh Huỳnh Văn Phương đã dày công đào tạo các thế hệ con cháu của giáo dân khu giáo Inhaxiô.  Bà con  giáo dân khu giáo gắn bó một cách đặc biệt với cộng đoàn Dòng Tên,  và sự gắn bó đó được gìn giữ một cách bền chặt trong suốt 45 năm (1969 – 2014), với nhiều tu sĩ Dòng Tên qua các thời kỳ khác nhau. Sự nhiệt thành, quảng đại của các tu sĩ Dòng Tên trong việc dày công vun xới Đức Tin của các ngài đã gặt hái được những thành quả hết sức quí báu – đó là rất nhiều các tu sĩ nam nữ của giáo xứ, của giáo khu Inhaxio, là giáo sĩ, là tu sĩ đang sống theo ơn gọi của Dòng Tên, Dòng Chúa Quan Phòng, Dòng Phan Sinh,… là học trò của Cha Tiến, Cha Kiên, Cha Siêu, Cha Liêm, Cha Phương…

Giờ kinh nguyện mừng lễ Thánh Bổn Mạng khu giáo Inhã

Chú Đaminh Nguyễn Thái Hoàng – Trường Khu giáo Inhã
Cha xứ Giuse chia sẻ với khu giáo Inhã

 

Mừng Năm Thánh Dòng Tên, Mừng Lễ Thánh Inhaxio, cùng với Dòng Tên – chúng con hết lòng cảm tạ Hồng Ân bao la Chúa đã thương ban qua Thánh Inhaxiô và Hội Dòng do Ngài sáng lập. Xin cho chúng con – bằng kinh nghiệm sống thân thiết với Chúa mỗi ngày, được Chúa biến đổi, biết “yêu mến Chúa trong mọi sự”, biết luôn qui hướng về Chúa, xin Chúa sử dụng con hoàn toàn theo Ý Chúa – để mỗi ngày trong cuộc sống, là mỗi ngày chúng con làm “vinh danh Chúa hơn” Amen.

 

GX Tạo Tác – Lễ Thánh Inhã 2014

Ban truyền thông GX Tạo Tác

Kiểm tra tương tự

Bản Tin “Tạo Tác Mến Yêu” – Số 71

 

Bản Tin “Tạo Tác Mến Yêu” Số 70

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *