Tin Mừng (Ga 14,15-21):
15“Nếu anh em yêu mến Thầy g, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy h. 16Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác iđến ở với anh em luôn mãi. 17Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em k. 18Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. 19Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống l. 20Ngày đó m, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. 21Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến n. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”
Câu hỏi:
- Đức Giêsu nói những lời trong bài Phúc âm này khi nào? ở đâu? với ai?
- Bài Phúc âm này nằm trong bài giảng dài nào của Đức Giêsu? Mục đích của bài giảng dài này là gì?
- Đọc Ga 14,15-24. Hãy tìm những câu cho thấy ai yêu mến Thầy Giêsu thì tuân giữ lời của Thầy. Vậy yêu mến Thầy Giêsu có phải là một cảm xúc hay một tình cảm suông không?
- Đọc Ga 14,16. Bạn có thấy Ba Ngôi Thiên Chúa trong câu này không? Qua câu này bạn có thấy Ba Ngôi dành tình thương cho các môn đệ không? Đấng Bảo Trợ đầu tiên là ai? Đọc 1Ga 2,1.
- Dựa vào Ga 14,16-17 hãy cho biết công việc của Đấng Bảo Trợ là gì? Tìm ba giới từ được dùng để diễn tả việc Đấng Bảo Trợ ở lại với các môn đệ.
- Đọc Ga 14,18. Đức Giêsu không để các môn đệ mồ côi bằng cách nào? Đức Giêsu đến với các môn đệ khi nào?
- Đọc Ga 14,19. Một ít nữa thôi nghĩa là gì? Chúng ta được sống nhờ ai? Đọc thư Galát 2,20.
- Đọc Ga 14,20. Ngày đó là ngày nào? Tại sao ngày đó lại làm chúng ta nhận biết tương quan giữa Đức Giêsu với Chúa Cha và tương quan giữa chúng ta với Đức Giêsu?
- Đọc Ga 14,21. Đức Giêsu có nói câu này với từng người tín hữu hôm nay không? Khi giữ các điều răn của Đức Giêsu, tôi được gì?
- Đọc Ga 14,15-23. Hãy cho thấy đời sống mới của người kitô hữu là đời sống ở lại trong Ba Ngôi.
Nguyễn Cao Siêu, S.J.