[Linh đạo Inhaxiô-Những điểm quy chiếu] Chương 3: Xin Thiên Chúa xác chuẩn lựa chọn (5)

Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc, S.J. 

Một lựa chọn lành mạnh và tốt lành tự nó không mang lại sự bảo đảm cho tương lai. Nhiều dự án được thánh Inhaxiô cưu mang, đã không được thực hiện. Tuy nhiên, ngài không bao giờ hối tiếc về các lựa chọn của mình và cũng không kết luận rằng, những lựa chọn của mình đã được thực hiện cách sai trái. Ngài biết mình là người hành hương. Cuộc sống diễn ra như thế đó, đối với ai ký thác đời mình cho Chúa.

Cũng tương tự như thế, lựa chọn được trao lại cho Chúa, vì chỉ mình Người mới có thể xác chuẩn: “Khi đã làm xong việc lựa chọn hay quyết định ấy, người đã lựa chọn phải mau mắn đi cầu nguyện trước mặt Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và dâng cho Ngài cuộc lựa chọn đó, để Chúa Chí Tôn đoái nhận và xác chuẩn cho, nếu điều ấy giúp phụng sự và ngợi khen Ngài hơn.” (LT 183)

Nếu…”. Như thế, lựa chọn là có điều kiện, liên quan đến việc phụng sự và ca tụng Chúa. Và điều này, không thuộc thẩm quyền của tôi để quyết định, cho dù đã tôi cảm thấy rằng, khi thực hiện cuộc lựa chọn, dường như tôi đã hướng tới lòng ước ao của Thiên Chúa. Tôi chờ đợi câu trả lời. Câu trả lời sẽ không đến ngay tức khắc, vì các bài Linh Thao vẫn chưa kết thúc. Thực vậy, ngay sau lời nguyện này, sẽ bắt đầu một hành trình dài chiêm chiệm mầu nhiệm Vượt Qua: Thương Khó (tuần thứ ba) và Phục Sinh của Đức Ki-tô (tuần thứ tư của hành trinh Linh Thao).

*  *  *

Mầu nhiệm Vượt Qua không chỉ là thời gian phụng vụ. Đó là thời gian của Giáo Hội, như thế, cũng là thời gian của chúng ta, cho đến khi Chúa trở lại. Chúng ta cử hành mầu nhiệm Vượt Qua mỗi ngày trong Thánh Lễ, dù cho đó là mùa phụng vụ nào. Thực vậy, mầu nhiệm Vượt Qua là gì, nếu không phải là mầu nhiệm hạ mình xuống và được tôn vinh của Đức Giê-su Ki-tô? Thế mà, cuộc sống của chúng ta toàn bộ chẳng phải được dệt nên bởi những lúc sa sút và những lúc vươn lên, trải qua những thất bại và những thành công, những lao khổ và những niềm vui đó sao? Như thế, nửa thứ hai (tuần III và IV) của hành trình Linh Thao hướng về thời gian sau kỳ tĩnh tâm, về thời gian của cuộc sống, nơi đó lựa chọn sẽ được – hay không được – xác chuẩn.

Không còn là vấn đề bắt chước Đức Ki-tô trong các mầu nhiệm Vượt Qua, nhưng là hiệp thông với Người, để được đổ đầy lòng can đảm và sự tin tưởng:

Vấn đề là được biết chính Đức Ki-tô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết.

(Pl 3, 10-11)

1/ Khi chiêm ngắm các mầu nhiệm của cuộc Thương Khó, chúng ta sẽ học nơi Đức Ki-tô, (a) để chiến thắng sự sợ hãi, không phải bằng cách đóng vai người gian dạ, cũng không phải bằng cách lẫn trốn nguy hiểm, nhưng bằng cách đảm nhận nguy cơ mất sự sống như là lối đi qua tận cùng; lối đi mà chúng ta dẫn đưa mọi “cuộc vượt qua” của cuộc đời chúng ta về đó. (b) Để chiến thắng những phản ứng tự nhiên của cảm tính, bằng cách lùi lại qua việc hướng về phía trên, trong nỗ lực tìm kiếm ý Chúa và trong lòng ước ao hoàn tất. (c) Để vượt thắng những lúc sầu khổ và cám dỗ mất can đảm, bằng sự vững bền trong những quyết định đã đưa ra, bằng lòng can đảm đối diện và sự kiên trì của niềm hi vọng. (d) Cuối cùng, chúng ta học để sắp xếp cảm tính của chúng ta, vốn thường bị giam hãm, nhằm hướng tới lòng ước ao yêu mến và đón nhận như ơn huệ, không như lương bổng, ân sủng được yêu mến, với một “con tim quảng đại”, như con tim rộng mở của Đức Giê-su.

2/ Chiêm ngắm các mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Ki-tô sẽ mời gọi chúng ta đặt để ở nơi một mình Chúa, niềm vui và sự mừng rỡ, vốn đã tràn ngập trong chúng ta vào lúc thực hiện cuộc tuyển chọn. Khi xin ơn “được vui mừng mãnh liệt vì sự vinh quang và vui mừng dường ấy của Đức Kitô Chúa chúng ta” (LT 221), chúng ta học để đón nhận từ trên cao, chứ không chỉ từ sự thành công của những công việc, năng động để đi về phía trước. Khi chiêm ngắm Đức Ki-tô thực hiện “sứ vụ an ủi” nơi các bạn hữu của Người (LT 224), chúng ta đón nhận từ nơi Người, như thánh Tô-ma, hai môn đệ trên đường Emmau và thánh nữ Maria Magdala, sự lớn lên của đức tin, niềm hi vọng và đức mến, vốn là hoa trái của ơn an ủi thiêng liêng (LT 316). Được làm mới lại như thế, chúng ta sẽ sẵn sàng lắng nghe mỗi sáng những lời nói, sẽ lại thúc đẩy chúng ta cho ngày sống đang đến:

“Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.”
Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.

(Ga 20, 21-22)

*  *  *

Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa cố định, vào lúc ra khỏi hành trình Linh Thao: một định hướng đã được đưa ra, một dự án đã hình thành. Những điều này sẽ được đưa vào trong thử thách của cuộc sống. Những phản kháng bên trong và bên ngoài sẽ đến chống lại. Những ngăn trở bất ngờ có thể sẽ làm cho dự án thất bại; những ngăn trở này có thể đến ngay cả từ Giáo Hội, như thánh Inhaxiô đã có kinh nghiệm. Nhưng, trong thành công cũng như trong thất bại, những ai biết trở lại với Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô, cũng sẽ nghiệm được rằng, con đường của đời sống thiêng liêng không bao giờ là một ngõ cụt.

*  *  *

Có thể đọc và cầu nguyện :

  • Pl 3, 1-17: “Hướng về phía trước, tôi lao mình đến đích”.
  • Các trình thuật Thương Khó.
  • Những lần tỏ mình ra của Đức Ki-tô Phục Sinh.

Kiểm tra tương tự

Bức tượng cổ: giai thoại và tên gọi

Trong nhà thờ Neumünster ở thành phố Würzburg thuộc miền Bavaria, Nam Đức, có một …

Thập giá ngất cao

Bạn thân mến, Chúng ta đã bước vào Tuần Thánh, cũng là cao điểm của …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *