Thánh INhã: QUID AGENDUM? Tự Thuật Của Khách Hành Hương Inigo (Kỳ XVI)

HÀNH HƯƠNG TÔNG ĐỒ

(Tông đồ cá nhân ở quê nhà và tập thể ở Roma)

 87   1Lo xong điều này, ông ta leo lên một con ngựa nhỏ mà các bạn cùng chí hướng đã mua cho ông và một mình đi về quê hương mình. 2Trên đường đi, ông ta cảm thấy khoẻ lại hơn rất nhiều. 3Khi vào đến Tỉnh, ông ta bỏ con đường cái và đi theo con đường quanh theo núi và vắng vẻ. 4Sau khi đi được một đoạn ngắn, ông ta gặp hai người đàn ông trang bị võ khí đang đi ngược chiều (con đường này khá nổi tiếng vì những cuộc ám sát). 5Sau khi đã qua mặt ông một chút, những người này trở lại đàng sau ông ta và hối hả đuổi theo ông; khiến ông ta lo sợ chút ít. 6Tuy nhiên, ông ta nói chuyện với họ và biết rằng họ là những gia nhân của anh mình, là người ra lệnh cho họ ra đón ông về. 7Thật vậy, hình như từ Bayonne bên Pháp, ông đã bị phát hiện và người anh đã nhận được tin ông trở về. 8Vì thế gia nhân đi trước còn ông ta tiếp tục đi trên cùng một con đường. 9Trước khi đến phần lãnh địa của mình, ông ta gặp lại những người này, và họ năn nỉ ông đi theo họ về nhà người anh; nhưng họ không thể nài ép ông về đó được. 10Vì ông ta đi đến trọ ở nhà thương; rồi vào giờ thuận tiện, ông đi xin của bố thí trong vùng đó.

88   1Tại nhà thương này, có rất nhiều người đến thăm ông, nên ông ta bắt đầu nói những điều thuộc về Thiên Chúa mà nhờ Ngài ông gặt hái nhiều hoa trái. 2Ngay khi đến, ông quyết định mỗi ngày dạy giáo lý cho trẻ em; nhưng người anh của ông chống đối mãnh liệt và khẳng định rằng chẳng ai thèm đến nghe. 3Ông ta trả lời rằng chỉ cần một người mà thôi cũng đủ cho ông. 4Nhưng sau khi ông bắt đầu dạy giáo lý, có rất nhiều người không ngừng tiếp nối nhau đến nghe, kể cả người anh của ông ta nữa.

5Ngoài giáo lý ra, ông cũng còn rao giảng vào những ngày chúa nhật và những ngày lễ, vì ích lợi đối với linh hồn của những người ở cách xa nhiều dặm đến nghe ông ta. 6Ông cũng cố gắng loại bỏ một số những lạm dụng và nhờ sự giúp đỡ của Thiên Chúa, trật tự được vãn hồi cho một số sự kiện này khác. 7Thí dụ, về nạn cờ bạc, ông đã thuyết phục nhân viên phụ trách an ninh ra tay để tệ nạn này phải được nghiêm cấm cách hiệu quả. 8Ở đó còn có một lạm dụng khác: trong vùng này, những cô gái luôn đi đầu trần và chỉ đội khăn sau khi đã kết hôn. 9Nhưng lại có nhiều cô sống như vợ chồng với các linh mục và với những người đàn ông khác và sống trung thành với họ như thể các cô ấy chính là vợ của họ. 10Và điều đó quá phổ biến đến nỗi những cô này không hề có một chút hổ thẹn nào mà còn nói rằng mình đội đầu vì một ai đó và người khác cũng nhận biết những cô ấy như vậy.

89   1Từ phong tục này mà rất nhiều điều xấu xa phát sinh ra. 2Vị khách hành hương thuyết phục chính quyền làm luật theo đó mọi phụ nữ đội đầu vì một ai mà không phải là vợ của người đó, sẽ bị trừng trị theo pháp luật; và theo cách thức này, sự lạm dụng bắt đầu biến mất. 3Đối với người nghèo, ông vận động được ban bố chỉ thị chính thức cung cấp nhu cầu cho họ một cách chính thức và thường hằng, và cả chỉ thị kéo chuông ba lần đọc kinh Truyền Tin vào ban sáng, ban trưa và ban chiều, để dân chúng bắt đầu cầu nguyện như ở Roma. 4Mặc dầu lúc đầu ông thấy khoẻ lại, nhưng sau đó ông lại bị đau nặng. 5Khi ông được bình phục, ông quyết định lên đường để sắp xếp những công việc mà các bạn cùng chí hướng giao phó cho. Ông đi bộ bằng chân không lên đường không tiền bạc khiến cho người anh rất tức giận, xấu hổ vì ông. 6Tuy nhiên, vào buổi chiều, vị khách hành hương muốn chiều lòng anh mình mà leo lên ngựa đi cho đến biên giới tỉnh cùng với người anh và những người thân thuộc của mình.

Kiểm tra tương tự

Giới thiệu sách mới: VÂNG PHỤC TRONG ĐỜI TU – MỘT ĐÓNG GÓP CỦA LINH ĐẠO I-NHÃ

Sự vâng phục là một trong ba lời khấn mà các tu sĩ phải tuân …

Sách “Ý NGHĨA VÀ LỊCH SỬ CỦA HÀNH HƯƠNG”

Lời giới thiệu của Lm. Giuse Cao Gia An, SJ, Tiến sĩ chú giải Kinh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *