Thánh Phêrô Claver- Nô lệ của những người nô lệ (Lễ nhớ ngày 9-9)

Khi ban những huấn thị cho nhà thừa sai lên đường đi Mỹ La Tinh, Phanxicô Borgia đã viết cho họ rằng: nếu hoàn cảnh đưa đẩy họ đến việc phục vụ những người nô lệ, “thì điều duy nhất phải làm là lo giải phóng cho họ, chứ không phải là làm điều gì khác.”

Sự mù quáng của các Kitô hữu thời bấy giờ đã không cho phép ngài đòi hỏi gì hơn, như người ta có thể nói ngày nay, là cầm đầu cuộc đấu tranh cho công bằng; điều này cũng không hơn gì sự mù quáng hiện nay của các Kitô hữu làm cho họ không hiểu rằng việc phá thai mà hằng trăm hàng ngàn người đang làm là “một tội ác ghê tởm” như công đồng Vatican II tuyên bố. Sau khi chân nhận rằng “có những lời chí trích chống lại việc chấp nhận cho có nô lệ,” Borgia ra lệnh “chỉ dùng những thổ dân tự do và tự nguyện, là những người hiểu rõ việc họ làm và tự do muốn lao động trong một thời hạn với một giá lương tương xứng mà ta sẽ thỏa thuận với họ.” Lối xử sự này là một điều chưa từng nghe thấy đối với nhiều người thời bấy giờ, ngay cả những người lương thiện cũng nghĩ rằng ở Mỹ châu cần có những lao động lực lưỡng làm thay cho họ, và đó là những người Phi Châu bị cưỡng bức đem đi.

Trong bối cảnh xã hội ấy, có một Giêsu hữu Tây Ban Nha sẽ sống một cách hào hùng, người đó là Phêrô Claver.

Thầy Anphong Rodriquez và Học Viên Phêrô Claver

Phêrô Claver khám phá thấy một vấn đề lớn lao và rất nghiêm trọng. Ngài đã tìm ra một lối giải quyết theo cách thức của Mẹ Têrexa: trở thành nô lệ hơn cả những người nô lệ để trả lại cho họ phẩm giá con người. Sau khi thụ phong linh mục, ngài làm Năm Ba, rồi khấn lần cuối với lời khấn phụ: suốt đời làm nô lệ cho người da đen (“TÔI PHÊRÔ CLAVER, MÃI MÃI LÀ NÔ LỆ CỦA NHỮNG NGƯỜI ETHIÔPI”). Chữ Ethiôpi lúc bấy giờ ám chỉ bất kỳ ai đến từ Châu Phi, tuy nhiên chữ này lại đầy ý nghĩa vì nó trói buộc Phêrô Claver, người đã muốn truyền giáo ở Phi Châu, theo dự án “Ethiopi” của chính thánh I-nhã.

Lúc ấy Phêrô Claver đã được 36 tuổi. Ngài sẽ sống thân phận nô lệ của những người nô lệ. Ngài đã ở đó, hôm qua, để tiếp rước họ. Ngài đang ở đó, hôm nay để tiếp nhận họ. Ngài sẽ ở đó, ngày mai, để chào đón họ, và ngày một nữa, suốt mọi ngày trong 40 năm trường, như vị tu huynh An-phong Rodriguez, người gác cổng ở học viện Montesion 40 năm dài.

Đối với Phêrô Claver, khi được tin một chiếc tau nô lệ sắp đến, ngài chở sẵn ở cảng. Tàu vừa cập bến, ngài xuống giúp đỡ những người đau yếu, bệnh tật, thiếu ăn, thiếu mặc… Tiếp đến, ngài ở bên cạnh họ khi họ bị dồn vào vào những khu tập trung và bị đem bán như súc vật. Rồi khi họ đã được ông chủ nào đó mua về làm nô lệ, ngài thăm viếng, bênh vực khi họ bị đối xử bất công. Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô nuôi dưỡng linh hồn ngài, và ban cho lời nói của ngài một hiệu quả tuyệt với, soi sáng và an ủi những người khốn khổ không còn hy vọng. Được sự trợ giúp của những người trợ tả, người Phi Châu và Tây Ban Nha, Phêrô Claver thực hiện một cuộc Phúc âm hóa thật lớn lao, công cuộc duy nhất có thể làm được vào thời ấy. Ngài ước lượng rằng, cứu giúp, dạy dỗ và rửa tội cho 100.000 người Phi Châu.

Năm 1650, cha Claver thoát chết sau cơn bệnh dịch hạch, nhưng sức khỏe trở nên yếu kém. Cha bị quên lãng trong căn phòng nhỏ hẹp trong tình trạng thiếu thốn chăm sóc. Cha từ trần ngày 8 tháng 9 năm 1654. Chính quyền thành phố trong quá khứ đã không đối xữ đẹp với cha, nhiều lúc còn tỏ ra khinh miệt nay đã làm đám táng trọng thể.

Ngài được Đức Thánh Cha, Lêo XIII tuyên thánh năm 1888, Hội Thánh biểu dương ngài như một Phanxico Xavier của người da đen, đặt ngài làm quan thầy cho các xứ truyền giáo cho người Châu Phi, ngài còn làm quan thầy cho xứ Colombia.

ĐỂ VINH DANH CHÚA HƠN

Kiểm tra tương tự

Mười hai vị thánh đã kết hôn

  Không phải tất cả các thánh đều là các linh mục hoặc nữ tu; …

Cuộc điều tra trong tiến trình phong thánh cho Cha Pedro Arrupe, SJ, chính thức khép lại ở cấp Giáo phận

Ngày 14 tháng 11 năm 2024 sẽ đánh dấu sự kiện chính thức kết thúc …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *