Thánh I-nhã : Tự do để yêu mến và phục vụ (III)

Nội chiến 1520-1521

Ngày 12.1.1519, hoàng đế Maximilianô chết. Vua Carlos I là cháu nội, đương nhiên là ứng cử viên kế vị. Ngày 29.6.1519, hội đồng tuyển cử bầu Carlos kế vị. Ngày 22.8, nhà vua được báo tin lúc đang ở Barcelona. Không hỏi ý kiến ai, nhà vua chấp thuận làm hoàng đế Karl V của “Đế quốc Rôma thánh của dân tộc Đức”[27]. Thay vì đến tuyên thệ ở Valencia, nhà vua vội vã đi Đức.

Những ấm ức của dân Tây Ban Nha bùng nổ lần đầu tiên vào mùa xuân năm 1520 tại Segovia, do Juan Bravo lãnh đạo. Tại Hội nghị các Đại Biểu họp tại Santiago de Compostela tháng 4.1520, được một số nhà quý tộc hậu thuẫn, nhiều đại biểu các thành phố phản đối số lượng bổng lộc cho các quan chức triều đình. Viên chưởng ấn Castilla dùng vật chất mua chuộc các đại biểu nên cuối cùng dự thảo cũng được thông qua. Một số đại biểu các thành phố nổi giận, và chỉ mấy tháng sau nổi giận biến thành nổi dậy, rồi nổi dậy biến thành cách mạng[28]. Bất chấp mọi sự, ngày 20.5.1520, sau khi giao trọn quyền cho hồng y nhiếp chính Adrian, nhà vua xuống tàu rời Tây Ban Nha tại La Coruna. Hành động này được coi như đổ dầu vào lửa: người Tây Ban Nha có cảm tưởng họ chỉ là thần dân hạng hai, và chỉ để làm giàu cho các sủng thần người Flamand.

Từ tháng 6.1520, các thành phố chính của Castilla náo động. Toledo tự xưng là Công xã[29]độc lập, do Juan de Padilla con trai viên Đại Thẩm Phán[30] của Castilla đứng đầu, không nhìn nhận quyền triều đình. Lần lượt các thành phố Zamora, Burgos, Avila, Madrid, Tordesillas nổi loạn. Tất cả họp lại lập thành một Liên Bang, bầu một Hội Đồng[31] do Juan de Padilla và Juan Bravo lãnh đạo. Ngày 29.8.1520, họ chiếm hoàng cung Tordesillas, giữ thái hậu Juana và công chúa Catalina làm con tin. Được thái hậu Juana tiếp kiến và nói những lời dễ thương, họ nhân danh thái hậu tự xưng là Các thống đốc của vương quốc. Sau này, công chúa Catalina sẽ phải trả lời vì bị tố cáo là bày tỏ thiện cảm với quân nổi dậy. Phong trào nổi dậy tiếp tục loang như dầu.

Kiểm tra tương tự

Giới thiệu sách mới: VÂNG PHỤC TRONG ĐỜI TU – MỘT ĐÓNG GÓP CỦA LINH ĐẠO I-NHÃ

Sự vâng phục là một trong ba lời khấn mà các tu sĩ phải tuân …

Sách “Ý NGHĨA VÀ LỊCH SỬ CỦA HÀNH HƯƠNG”

Lời giới thiệu của Lm. Giuse Cao Gia An, SJ, Tiến sĩ chú giải Kinh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *