Trong bối cảnh ấy, chúng ta hiểu được thánh I-nhã cùng với các bạn thường xuyên tiếp xúc với các bậc vua chúa và các quan chức cao cấp nhất của Tây Ban Nha, kể cả các chức sắc hàng đầu của Hội Thánh. Ngoài bổn phận của một tiểu đồng và tùy tùng, chẳng hạn hầu bàn, trình diễn văn nghệ giúp vui, ngài dần dần quen biết các thượng khách và mở rộng tầm nhìn. Tây Ban Nha lúc ấy là cường quốc hàng đầu của thế giới: vừa mới chiến thắng người Arập để giải phóng đất nước, mới khám phá và đang chinh phục Châu Mỹ, lại đang nuôi mộng liên kết các nước Kitô giáo Châu Âu để chinh phục toàn thế giới. Chẳng những ngài biết các vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha mà cả nhiều vấn đề lớn trên chính trường quốc tế nữa. Điều này giúp chúng ta hiểu sau này ngài có cái nhìn về sứ mạng phổ quát của Dòng Tên[67].
Alonso de Montalvo cho biết thánh I-nhã tháp tùng Don Juan khi thì ở Arévalo, lúc ở các nơi khác[68]. Chắc chắn thường xuyên Don Juan, và nhiều khi cả gia đình, phải đi xa để họp Triều Đình. Sau này ngài gặp viên tư lệnh hải quân Tây Ban Nha tại Genova, mà ngài đã quen “khi còn phục vụ ở triều đình Vua Công Giáo” và “và hai người đã nói chuyện với nhau nhiều lần”[69]. Đó là một trong nhiều viên chức cao cấp ngài quen. Sau này ngài sẽ nhờ họ giúp đỡ trong nhiều việc liên hệ đến việc thành lập và hoạt động của Dòng Tên. Lại rất có thể ngài đã đến Sevilla trong hai dịp vào năm 1508 và năm 1511[70], và điều ấy giúp chúng ta hiểu hơn một số điểm trong Linh Thao. Qua đó chúng ta hiểu được là thời gian ngài thọ giáo tại Arévalo đã ảnh hưởng sâu đậm trên ngài thế nào. Với nền thương mại phát triển nhảy vọt, với sức mạnh quân sự hùng hậu, Tây Ban Nha lúc ấy vừa được giải phóng và thống nhất đang nuôi mộng trở thành cường quốc đầu tàu của Châu Âu và cả thế giới. Trong môi trường ấy, hẳn là thánh I-nhã tha hồ lạc quan và mặc sức mơ mộng về tương lai.
Ngoài ra, thánh I-nhã có thể còn phải tháp tùng Dona María thỉnh thoảng đi đây đi đó, chẳng hạn hành hương viếng đền Đức Mẹ Pena trên dãy núi Francia (gần Salamanca), thăm cảnh đẹp trên dãy núi Guadarrama (giữa Segovia và Madrid), thăm xã giao các phu nhân khác… Đặc biệt bà rất gắn bó với nữ hoàng Juana Điên coi như bị vua Fernando giam cầm tại Tordesillas, cách Arévalo khoảng 80 km về hướng bắc: một người con của bà là Arnao được bổ nhiệm làm tuyên úy, một người con nữa là Antonio làm tùy viên của nữ hoàng. Sau khi chồng chết, năm 1517, bà đến ở hẳn với nữ hoàng, và khi công chúa Catalina, con út của nữ hoàng, trở thành hoàng hậu Bồ Đào Nha năm 1524, bà theo sang Bồ Đào Nha để giúp đỡ cho đến chết. Vì thế chắc chắn thỉnh thoảng bà đến thăm nữ hoàng Juana Điên. Có thể đó là những dịp thánh I-nhã gặp công chúa Catalina (sinh năm 1507): lúc ấy công chúa còn là một bé gái, nhưng sau này sẽ nổi tiếng là xinh đẹp. Ngài càng có thêm lý do để lạc quan và mơ mộng.
Sau thời gian tập sự, thánh I-nhã trở thành tùy viên của Don Juan, nghĩa là ông cần chi ngài làm nấy, khi làm thư ký, lúc giải quyết công việc. Đây là bước đầu ngài tiếp xúc trực tiếp với giới chính trị ở cấp cao. Chắc chắn ngài được hưởng bổng lộc cao và tương lai đầy hứa hẹn, tương tự hay hơn cả Alonso de Montalvo nữa. Thánh I-nhã có hư hỏng không? Không có tài liệu nào xác nhận hay phủ nhận. Điều ấy nghĩa là ngài sống một cuộc đời khá bình thường như bao công tử khác. Về tiền bạc, chúng ta chắc chắn được là suốt đời ngài không bao giờ tham lam, nên hẳn là không có vấn đề gì. A. Polanco cho biết ở Arévalo ngài “được huấn luyện theo tinh thần thế gian hơn là tinh thần của Chúa”[71], nhưngcó hai điều thánh I-nhã không bao giờ phạm là “thù ghét ai và nói phạm đến Chúa”[72], và “hai kẻ thù là xác thịt và ham danh”[73]. Về ham danh, nhiều lần ngài nói rất rõ. Về trai gái, sau này đôi lần ngài ám chỉ đến tội dâm ô. Đó là điều khá thường tình trong giới quý tộc đương thời, đến nỗi nếu ngài phạm thì cũng không ai thắc mắc. Tuy nhiên, gia đình Don Juan không gây tai tiếng nào, chắc ngài không dám làm điều gì quá đáng, vì hẳn là sẽ bị ngăn chặn hay quở trách, hoặc điều có lẽ ngài sợ nhất là bị đuổi về quê. Chúng ta có thể chắc được ngài không phải là một tay ăn chơi hay một kẻ đàng điếm. Cũng như Don Juan và gia đình ông, thánh I-nhã ở Arévalo không phải là một vị thánh sống, nhưng cũng không phải là một tên quỷ sứ. Dầu sao, có thể nói hoàn toàn khác với Nazareth của Chúa Giêsu, Arévalo của ngài là môi trường kém nhất để huấn luyện về thanh bần và khiêm tốn.