Theo truyền tụng, Đức Mẹ đã đọc cho thánh I-nhã chép cuốn Linh Thao tại hang đá ở Manresa. Luis Gonçalves da Câmara cho biết thánh I-nhã “đã không soạn toàn bộ Linh Thao ngay một lúc, nhưng khi nhận ra những diễn biến trong tâm hồn mình, và thấy là có thể giúp người khác”[137]. Theo Laínez, “cốt lõi” của Linh Thao được thánh I-nhã soạn ở Manresa[138]: trong những tháng cuối ở Manresa, ngài hướng dẫn một số người về cách thức thanh luyện tâm hồn, giúp họ suy niệm các mầu nhiệm Đức Kitô, chỉ họ cách lựa chọn bậc sống và những cách cầu nguyện, rồi sau đó, ngài hoàn chỉnh dần[139]. Theo Nadal, “Trong thời gian ấy, … ngài bắt đầu ghi chép các điểm và các bài tập của tuần 1, tức là các bài suy niệm về tội lỗi, địa ngục và phán xét… Sau đó, đi xa hơn, ngài bắt đầu suy niệm về Cuộc Sống Đức Kitô… ước ao bắt chước Người và giúp đỡ các linh hồn.[140]” Theo Leturia, Linh Thao được thánh I-nhã soạn trong ba giai đoạn: (1) Mùa hè 1521 đến mùa hè 1522; (2) Ơn soi sáng Cardoner; (3) Bổ sung đến năm 1534 tại Paris. Việc “soạn thảo cơ bản” được thực hiện trong giai đoạn 2[141].
Thánh I-nhã dựa vào đâu để soạn Linh Thao? Hẳn là Linh Thao là ơn Chúa ban cho thánh I-nhã, nhưng điều ấy không có nghĩa là ngài hoàn toàn thụ động. Cách nói “Đức Mẹ đọc cho thánh I-nhã viết” cũng chỉ muốn nói ngài đã được Đức Mẹ giúp một cách đặc biệt.
Với ơn soi sáng, ngài vận dụng những hiểu biết và kinh nghiệm để chuyển thành văn bản. Vốn liếng hiểu biết và kinh nghiệm của ngài khi đến Manresa là lòng đạo đức của một giáo dân Tây Ban Nha bình thường cộng với hai cuốn sách ngài đã đọc và suy niệm ở Loyola trong thời gian dưỡng bệnh. Tại Manresa, chúng ta có thể chắc chắn một số điều. Trước hết, hằng ngày ngài tham dự thánh lễ và hát thánh vịnh trong các giờ kinh thần vụ, đọc và suy niệm Tân Ước, đọc cuốn Gương Chúa Giêsu[142]. Thứ đến, ngài thường xuyên nghe giảng, gặp gỡ và nói chuyện với những người bình dân đạo đức. Cuối cùng, thỉnh thoảng ngài gặp gỡ và nói chuyện với những người thành thạo về đời sống thiêng liêng. Đó là mảnh đất để hạt giống Thiên Chúa ban trong Ơn Soi Sáng được gieo vào, nảy mầm và lớn lên. Linh Thao không phải là một thiên thạch, nhưng là một cây có gốc có rễ mọc lên từ một mảnh đất cụ thể.
Có thể xác định mức độ ảnh hưởng của hai cuốn Exercitatorio de la vida espiritual (Luyện Tập đời sống thiêng liêng) của García Ximenes de Cisneros và De Spiritualibus Ascensionibus (Thăng tiến thiêng liêng) của Gerard Zerbolt de Zutphen không?