Thánh lễ trao tác vụ giúp lễ và đọc sách (23/01/2014)

SJVN – Sáng ngày 23 tháng 1 năm 2014, tại nhà nguyện học viện thánh Giuse, Dòng Tên Việt Nam, cha Vinh Sơn Phạm Đình Khoan, S.J., Phụ tá giám tỉnh kiêm Thụ ủy huấn luyện, đã đại diện cha Giám tỉnh chủ sự Thánh lễ trao tác vụ giúp lễ và đọc sách cho thầy Antôn Maria Trần Thanh Tân, S.J. và thầy Phaolô Nguyễn Thái Sơn, S.J.

Trong bài giảng, cha Vinh Sơn đã chia sẻ về con đường phục vụ đầy khó khăn và lắm thử thách của người môn đệ theo Chúa. Trước hết, dựa vào bài đọc thứ nhất, ngài đã nói về con đường phục vụ của vua Đavít, một con đường đầy gian truân và vât vả: “Để trở thành vị minh quân đem đến cho dân Israel một cuộc sống thanh bình trong một đất nước giàu mạnh, Đavít đã trải qua nhiều khó khăn […] bị Saun ghen tị, tìm giết […]”

Thứ đến, dựa vào Tin mừng Máccô, cha Thụ ủy huấn luyện chia sẻ về con đường đầy thử thách của Chúa Giêsu khi lên đường loan báo Tin Mừng: “Chúa bị người ta chống đối, tìm cách gài bẫy, thậm chí tìm cách giết chết […] thế giới cần đến Người và Người không bao giờ từ chối việc phục vụ những anh chị em cần đến mình […] Người vẫn kiên trì trong con đường mà Chúa Cha muốn Ngài lên đường.”

Từ hai hình ảnh đó, cha Thụ ủy nhấn mạnh: “muốn theo Chúa, chúng ta cũng phải đi trên con đường khó khăn với nhiều thử thách.” Thế nên, ngài mời gọi cộng đoàn “tiến về phía trước để tiến sâu hơn vào mầu nhiệm Chúa Kitô, đi xa hơn trên con đường phục vụ […]”. Cách riêng, ngài nhắn nhủ hai thầy sắp lãnh tác vụ đọc sách và giúp lễ tin tưởng vào ơn trợ giúp của Chúa và cầu chúc hai thầy “trở nên người sẵn sang hơn cho việc phục vụ Lời Chúa và Bàn thánh.”

Sau bài giảng là nghi thức trao tác vụ đọc sách và giúp lễ. Trong nghi thức này, cha Viện trưởng giới thiệu các ứng viên lên cha Phụ tá giám tỉnh. Sau lời nguyện của vị chủ sự, hai thầy lần lượt được cha Phụ tá giám tỉnh trao sách Kinh Thánh và bình đựng Mình Thánh Chúa.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trước Công Đồng Vaticanô II, Giáo Hội truyền các chức nhỏ (minor orders) sau khi một chủng sinh đã được cắt tóc (tonsure). Bốn chức nhỏ gồm chức mở cửa nhà thờ (Porter), trừ quỉ (exorcist), đọc sách (lector) và gíúp lễ (acolyte). Hai chức đọc sách và giúp lễ được coi là chức phụ phó tế (subdiaconate). Các ứng viên muốn tiến lên nhận lãnh chức Phó tế và Linh mục đều buộc phải lãnh các chức nhỏ trên đây trước.

Tuy nhiên, sau Công Đồng Vatican II và vào ngày 15  tháng 8 năm 1972, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ban Tông Thư bãi bỏ việc cắt tóc (tonsure) và các chức nhỏ trên đây. Riêng hai chức đọc sách và giúp lễ  được biến đổi thành tác vụ (ministerium=ministère=ministry) và có thể được trao cho cả tín hữu giáo dân để phụ giúp trong phụng vụ thánh.

Chỉnh Trần, S.J.

HÌNH ẢNH

Nếu bạn muốn tìm hiểu ơn gọi Dòng Tên, xin liên lạc trực tiếp với cha Đaminh Phạm Minh Thắng, SJ, giám đốc Nhà Ứng sinh để được hướng dẫn.

Nhà Ứng Sinh Dòng Tên Việt Nam

600 xa lộ Hà Nội, Phường An Phú, Quận 2
Tp. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: 083 744 4766

Người Phụ Trách Ơn Gọi: linh mục Antôn Nguyễn Cao Thắng, S.J

E-Mail: [email protected]

Website: http://ungsinhdongten.net

 

————

Để biết thông tin liên quan đến ơn gọi Dòng Tên xin vui lòng truy cập mục “Ơn gọi Dòng Tên” tại website Dòng Tên Việt Nam

http://dongten.net/noidung/category/ongoidongten

Mọi thắc mắc về ơn gọi Dòng Tên xin vui lòng gửi về chuyên mục “Ơn gọi Dòng Tên” qua thư điện tử [email protected]

Kiểm tra tương tự

Đức Thánh Cha: “Một Kitô hữu không can đảm” là “một Kitô hữu vô dụng’

Trong Buổi Tiếp Kiến Chung hôm thứ Tư, 10.04.2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô …

Đức Thánh Cha: Dù chúng ta dù có thất bại thế nào, Chúa vẫn chờ chúng ta

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 28/4/2024, Đức Thánh Cha đã đến chủ sự Thánh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *