Gx Tạo Tác: thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Giuse Bùi Quang Minh,S.J.

Chúa nhật ngày 28/09/2014, giáo xứ Tạo Tác hân hoan đón mừng tân linh mục Giuse Bùi Quang Minh về dâng lễ tạ ơn, để cùng cầu nguyện và chia sẻ niềm vui nhân ngày cha được thụ phong linh mục vào ngày 21/08/2014 vừa qua. Hiện diện trong thánh lễ tạ ơn có cha Antôn Nguyễn Cao Siêu,S.J. là người đã giới thiệu cha Giuse Bùi Quang Minh vào nhà Ứng sinh Dòng Tên và cha chủ tế -cha Giuse Hoàng Văn Tình,S.J., vốn là cha Giám đốc nhà ứng Sinh Dòng Tên vào lúc đó. Sự hiệp thông dâng lễ của cả hai vị thầy hướng dẫn và sự hiện diện của cộng đoàn giáo xứ Tạo Tác thật là lời cầu nguyện, là niềm an ủi, khích lệ lớn lao cho cha Giuse Bùi Quang Minh.

 

Trong bài giảng sau Tin Mừng (Mt 21, 28-32), cha Giuse Minh chia sẻ với cộng đoàn về ý chí tự do, xét như là khả năng để mỗi người thể hiện nhân phẩm của mình. Chính ý chí tự do, cái ước muốn của tôi về việc chọn lựa điều này hay điều kia, đã tạo nên một sự dịch chuyển trong ý muốn của hai người con trong dụ ngôn. Người con thứ nhất không muốn, nhưng sau lại hối hận, quay trở lại thực thi ý cha. Người con thứ hai mau mắn vâng lời, thế mà lại thay đổi không đi. Quả thật, từ ước muốn đến hành động luôn ẩn chứa một câu chuyện, một lịch sử và cả những toan tính không ngờ. Đối với người con thứ nhất, đó là hành trình của sự hoán cải, sự trở về với ý muốn của cha và quyết tâm thực thi nó. Còn với người con thứ hai, đấy lại là sự nhụt chí, rời xa ý muốn của cha và đi theo ý thích của riêng mình. Chúng ta tự hỏi điều gì đã xoay chuyển lựa chọn của người con thứ nhất, từ thái độ từ chối cho đến thái độ đón nhận ý muốn của cha và thực thi nó? Thiết nghĩ, trước hết đó là vườn nho, yếu tố trung gian giữa hai cha con. Khi người con bước vào vườn nho, dấn thân lao tác trong vườn nho, thì dần dần anh nhận ra ẩn ý đằng sau mệnh lệnh của người cha là ước nguyện muốn con hãy dần dần thể hiện vai trò làm chủ của mình, làm chủ gia tài của cha, mà một ngày nào đó sẽ trao lại tất cả cho con. Mệnh lệnh của cha không còn trong vị thế của một ông chủ sai khiến đầy tớ của mình, mà là lời mời gọi hãy đảm nhận chính gia tài của ông. Người con đã bị công trình của cha chinh phục. Chúng ta thì sao, chúng ta có muốn để cho chính mình được công trình của Thiên Chúa chinh phục hay không?

Tuy nhiên, còn một yếu tố quan trọng hơn nhiều, và cũng là trọng tâm của bài Tin Mừng hôm nay, đó là việc tái tạo niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Có thể tôi yếu đuối mỏng dòn, có thể công trình Thiên Chúa lắm lúc gian nan, vất vả, nhưng điều giúp tôi vững bước vượt qua tất cả chính là niềm tin vô điều kiện vào Thiên chúa. Chính Chúa Giêsu, con Thiên Chúa, đã làm người như chúng ta và cũng phải trải qua một cuộc thử thách gai góc như thế trong vườn dầu. Nhưng cuối cùng, niềm tin vô điều kiện vào Thiên chúa Cha đã giúp đức Giêsu phó thác dâng lời khẩn nguyện: “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.” (x. Mt 26,42).

Chúng ta nguyện xin Thiên Chúa giúp mỗi người khám phá ra khả năng chọn lựa và tự do quyết định nơi mình, để rồi can đảm đảm nhận trách nhiệm về cuộc đời mình. Xin cho chúng ta luôn luôn khám phá ý muốn tốt lành của Thiên Chúa dành cho mỗi người, nhận ra rằng đó không phải là sự bắt buộc hay bóp nghẹt tự do của ta, mà đúng hơn đó là việc Thiên Chúa công bố giá trị đích thực của mỗi người chúng ta: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con”.

Cha Giuse Minh chia sẻ lời Chúa

 

Kết lễ, bác chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tô-ma Nguyễn Văn Sơn, đại diện cộng đoàn giáo xứ chia vui – chúc mừng và cầu chúc cho cha Giuse Bùi Quang Minh mỗi ngày nên giống Chúa Giêsu linh mục hơn. Đáp lời, cha Giuse Bùi Quang Minh tự nhận mình chưa có cơ hội để liên đới và gắn bó với giáo xứ nhiều, nhưng trong tương lai nếu Chúa ngỏ lời, thì sẽ mau mắn nhận lời đi vào vườn nho của Chúa tại giáo xứ Tạo Tác.

Bác chủ tịch HĐGX cũng bày tỏ tâm tình tri ân đối với cha An-tôn Nguyễn Cao Siêu, vốn là thầy đồng hành và linh hướng cho một số đoàn thể của giáo xứ trong những năm tháng khó khăn.

Bác Chủ tịch HĐGX chúc mừng Cha Giuse Minh

 

Cha Giuse có đôi lời đáp từ

 

Quí Cha đồng tế và cộng đoàn chung lời ngợi khen và tạ ơn

Sau thánh lễ, trong tâm tình tạ ơn,  cha xứ, một số vị đại diện Hội Đồng giáo xứ cùng với cha An-tôn Nguyễn Cao Siêu và cha Giuse Bùi Quang Minh chia sẻ niềm vui qua  bữa điểm tâm tại nhà xứ.

Tạ ơn Chúa vì đã thương dẫn dắt Tân Linh Mục Giuse đáp lại lời mời gọi của Cha yêu dấu một cách tự do và nhiệt thành. Xin Ngài tiếp tục yêu thương gìn giữ, thánh hoá  Cha Giuse trong ơn gọi phục vụ đoàn chiên Chúa. Amen.

Kiểm tra tương tự

Bản Tin “Tạo Tác Mến Yêu” – Số 71

 

Chống lại chủ nghĩa đắc thắng và tinh thần thế tục – Kỳ 2: “Những nhân vật chính” của cuộc chiến

Nhìn bề ngoài, chủ nghĩa đắc thắng có vẻ giống như mọi cơn cám dỗ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *