[Mở lòng] –Thứ năm sau Chúa Nhật II mùa Chay

 

“Vì thế, đừng để tội lỗi hiển trị trong thân xác hay chết của anh em, đến độ phải tùng phục những ước muốn của nó. Đừng dâng hiến các chi thể của anh em cho tội lỗi như những dụng cụ của bất công, nhưng hãy dâng hiến bản thân cho Thiên Chúa như những người sống, từ cõi chết trở về, và dâng các chi thể của anh em cho Thiên Chúa như những dụng cụ công chính” (Rm 6,12-13).

Hôm qua chúng ta đã được nhắc nhớ đến cùng Thiên Chúa là Cha nhân hậu để xưng thú tội lỗi với Ngài. Qua bí tích Hoà Giải, chúng ta trở nên những người con tự do của Thiên Chúa, những người con được phúc lộc qua sự thứ tha và khoan dung của Thiên Chúa.

Khi đã quyết tâm xưng thú tội lỗi với Thiên Chúa, chúng ta cần có bước đi kế tiếp, là quyết tâm bước ra khỏi thế giới của tội lỗi, như lời thánh Phao-lô ở trên.

Trong mùa Chay có phương thế hữu ích là: cầu nguyện, làm phúc bố thí và chay tịnh cùng sám hối.

Khi tôi sống tinh thần cầu nguyện, chính là lúc tôi đang dâng hiến bản thân cho Thiên Chúa như những người sống. Thiên Chúa đón nhận tôi như một của lễ sống động với lời kinh nguyện chân thành phát xuất từ tâm khảm lòng tôi. Khi tôi sống tinh thần cầu nguyện với Thiên Chúa, là lúc tôi đang ở thật gần bên Chúa. Ở bên Thiên Chúa và với ân sủng của Ngài ban, tôi xa lìa tội lỗi, tôi không để tội lỗi hiển trị trong thân xác hay chết của tôi, đến độ phải tùng phục những ước muốn của nó. Giờ đây người tôi yêu và tôi ở gần là Thiên Chúa của tôi, chứ không phải là thế lực của sự dữ và tội lỗi.

Khi tôi làm phúc bố thí với lòng bác ái chân thực, chứ không phải là một thái độ tội nghiệp chóng qua, là lúc tôi đang bước vào tinh thấn sống yêu thương mà Thiên Chúa mời gọi. Ngạn ngữ Châu Phi có câu: “Những ngón tay giơ ra, nhưng trái tim ban tặng”. Khi tôi sống tinh thần bác ái chia sẻ với người túng thiếu, là tôi đang dâng các chi thể của tôi cho Thiên Chúa như những dụng cụ công chính. Dụng cụ công chính để xây dựng Nước Trời ngay tại dưới thế. Nước của tình yêu và của lòng nhân hậu.

Và khi tôi sống tinh thần chay tịnh cùng sám hối, là tôi trở về với con đường chánh niệm, theo ngôn từ của nhà phật, và theo ngôn từ của người công giáo, là trở về với Đức Kitô, Đấng là Đường là sự thật và là sự sống. Trên con đường đó, tôi sống thật hài hòa và điều độ, nghĩa là lúc đó ý thức tôi rời bỏ con đường dơ bẩn, cẩu thả, bê bối vô trật tự của thế giới sự dữ. Nói theo ngôn từ của thánh I-Nhã là tôi đang dọn lại cuộc sống của mình, dọn lại căn nhà cuộc đời của mình, sắp xếp lại những gì đang ngổn ngang trong căn nhà tôi, dẹp bỏ những đam mê đeo đẳng thân xác và cuộc đời tôi, quét đi những thứ rác rưởi đang núp kỹ trong xó nhà của tôi. Giờ đây, tôi cần trở nên tự do hơn, tôi cần trở nên một con người mới với tinh thần sống điều độ, tỉnh táo và bình tâm, để luôn sống trong tinh thần chờ đợi Chúa và sẵn sàng vâng theo Thánh Ý của Ngài.

Kết thúc giờ cầu nguyện tôi tâm tình với Chúa. Tôi có thể nói với Chúa về lòng ao ước của tôi sống các phương thế mà Chúa đã khuyên nhủ tôi thực hành trong mùa Chay thánh. Cụ thể, tôi xin Chúa giúp tôi biết chuẩn bị tâm hồn để đến với bí tích Hoà Giải.

Cuối cùng tôi đọc chậm rãi lời kinh Lạy Cha. Tôi nhớ lại bài tập trong tuần: mỗi ngày tôi quyết tâm làm một việc tốt & mỗi ngày tập sống tinh thần biết ơn Chúa và cám ơn Anh Chị Em.

Kiểm tra tương tự

Cái chết

  Nghĩa tử là nghĩa tận. Cái chết chấm hết mọi thứ. Chết là xong… …

Mười hai vị thánh đã kết hôn

  Không phải tất cả các thánh đều là các linh mục hoặc nữ tu; …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *