Thánh I-nhã : Tự do để yêu mến và phục vụ (VII)

               Vào thời điểm ấy, ngọn lửa canh tân Hội Thánh đang được nhen nhúm ở nhiều nơi và dưới nhiều hình thức. Alcalá là một cửa ngõ đón nhận những luồng gió canh tân vào Tây Ban Nha.

               Trước hết phải kể đến trào lưu nhân văn mà đại diện tiêu biểu là học giả thời danh Eramus. Theo Dalmases, “chắc chắn trong những năm ấy, Alcalá sống trong bầu khí hừng hực Eramus”[44]. Đây là một học giả người Hà Lan nổi tiếng và có nhiều tư tưởng cấp tiến[45]: ông được coi là vua không ngai và có sách được in đến 20 triệu bản, một kỷ lục hiếm có. Đặc biệt hai cuốn Thủ Bản Chiến Sĩ Kitô Giáo[46] Ca Ngợi Sự Điên Rồ[47] được viết ngắn gọn bằng một thứ tiếng Latinh vừa thanh lịch vừa dễ đọc đã đưa tác giả đến chỗ gần như được cả giới học thức Châu Âu tôn sùng. Đại học Alcalá là nơi phổ biến mạnh mẽ hạng nhất những tư tưởng phóng khoáng của vị học giả người Hà Lan. Theo Mark Rotsaerk, đặc biệt cuốn trước được dịch sang tiếng Tây Ban Nha và phổ biến rất rộng rãi tại Alcalá trong những năm thánh I-nhã ở đó[48]. Giáo thuyết Erasmus được y nhiếp chính và cả vua Carlos I ủng hộ, nhưng bị nhiều vị trong hàng giáo phẩm và giới học thức nghi ngờ[49]. Theo Ribadeneira, lúc còn ở Barcelona, ngài đã được giới thiệu cuốn Thủ Bản rồi[50], nhưng nếu có thì lúc ấy chỉ chú trọng vào việc học tiếng Latinh thôi, chưa để ý đến tư tưởng. Tại Alcalá, ngài được cha linh hướng khuyên đọc cuốn này, nhưng ngài bỏ dở vì nghe nói tác giả có những điểm đáng ngờ về giáo lý[51]. Thực ra, đối với thánh I-nhã, có lẽ giáo thuyết của Erasmus không thành vấn đề, nhưng cuộc sống và những lời châm biếm của vị học giả ấy đối với Hội Thánh, hàng giáo sĩ và giới tu sĩ không phải là lành mạnh và xây dựng. Có thể nói những suy nghĩ về Hội Thánh của hai người khá giống nhau; khác biệt chính yếu ở chỗ một bên chỉ biết phê bình, nhiều khi chua cay, một bên âm thầm và kiễn nhẫn tìm cách xây dựng từ những điều đơn sơ nhất. Cũng có thể nói thêm, điểm khác biệt nằm ở sâu thẳm trong tâm hồn: một bên là suy nghĩ của một học giả, bên kia là tâm tình của một vị thánh.

               ” Trong khi ở Alcalá, kẻ ấy cũng hướng dẫn Linh Thao[52] và dạy giáo lý Công Giáo, và thu được hoa trái để tôn vinh Thiên Chúa. Nhiều người đã hiểu sâu xa và tha thiết với những điều liên hệ đến đời sống thiêng liêng.”[53] Có lẽ thánh I-nhã vẫn theo nếp sống ở Barcelona: học thì ít, làm việc tông đồ nhiều hơn[54].

Kiểm tra tương tự

Sách “Ý NGHĨA VÀ LỊCH SỬ CỦA HÀNH HƯƠNG”

Lời giới thiệu của Lm. Giuse Cao Gia An, SJ, Tiến sĩ chú giải Kinh …

[Giới thiệu sách] Hạnh Các Thánh Dòng Tên

Các Thánh và các Chân Phước trong Dòng Tên chính là những người đã đạt …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *