Thánh I-nhã : Tự do để yêu mến và phục vụ (VII)

Những ngày đầu, thánh I-nhã xin ăn trên đường, xin ngủ trọ ở bệnh xá nào đó. Được ít hôm, ngài đến ở trong một phòng tại bệnh xá Đức Mẹ Từ Bi, quen gọi là nhà tế bần Antézana[37] theo tên vị sáng lập. Tại đó, ngài cầu nguyện, đánh tội, ăn uống, ngủ nghỉ và học bài. Vừa để đền ơn, vừa để làm việc tông đồ, thánh I-nhã làm những việc lặt vặt cho nhà tế bần hoặc giúp đỡ bệnh nhân, chẳng hạn nấu ăn…[38]

“Kẻ ấy học môn biện chứng theo Soto, môn vật lý theo Albertô, và Tôn sư các Luận Đề”[39].

Môn biện chứng tức là luận lý học. Domingo Soto (1494-1560) từng là giáo sư tại Alcalá trước khi vào Dòng Đaminh năm 1524, là tác giả cuốn Summulae, sách giáo khoa luận lý học mà thánh I-nhã dùng; cuốn này mãi đến năm 1529 mới được ấn hành, nhưng có lẽ đã được sử dụng tại Alcalá từ trước. Môn vật lý tức là triết học về thiên nhiên hay vũ trụ luận. Sách giáo khoa là bộ Physicorum libri VIII của thánh Albertô Cả (1200-1280), được soạn trong các năm 1245-1248, là bản bình giải rộng rãi triết lý về thiên nhiên của Aristốt. Tôn sư các Luận Đề là tước hiệu người ta dùng để gọi nhà thần học Pierre Lombard (1095-1160). Bộ Sententiarum libri IV, được hoàn tất năm 1157, trình bày có hệ thống nền thần học kinh viện, đã trở thành sách giáo khoa chính về thần học suốt thời Trung Cổ.

Theo Ricardo García-Villoslada, không có gì phi lý hơn việc thánh I-nhã chọn theo học ba môn ấy! Tại sao? Trước là vì cả ba môn đều khó đối với người bắt đầu học. Sau là vì ba môn ấy không liên hệ gì với nhau[40]. Chẳng những thế, hình như ngài không đăng ký chính thức, nên trong danh sách sinh viên không thấy có tên ngài. Theo một người dân khai trước ban thanh tra giáo lý, ngài và các bạn cùng chí hướng học riêng, do một giáo sư hướng dẫn[41]. Theo Dudon, hình như muốn đốt giai đoạn, ngài vội vàng thấy học được gì thì học ngay, làm như chỉ cần nghe giảng là biết đủ mọi thứ cùng một lúc[42]. Có lẽ ngài chưa có chương trình lâu dài, đến nơi đến chốn, mà chỉ muốn học tắt một số điều để có thể dạy giáo lý và hướng dẫn Linh Thao. Dầu sao, như Dudon nói, “chính tại thành phố của Jimenez, lần đầu tiên thánh I-nhã được biết thế nào là sự cao quý thiêng liêng của tri thức.”[43]

Kiểm tra tương tự

Sách “Ý NGHĨA VÀ LỊCH SỬ CỦA HÀNH HƯƠNG”

Lời giới thiệu của Lm. Giuse Cao Gia An, SJ, Tiến sĩ chú giải Kinh …

[Giới thiệu sách] Hạnh Các Thánh Dòng Tên

Các Thánh và các Chân Phước trong Dòng Tên chính là những người đã đạt …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *